CHUYỆN CHỢ LỚN - Chợ Lớn gốc nằm ở đâu?
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Chợ Lớn gốc nằm ở đâu?

Updated: Apr 28, 2021

《Chợ Bình Tây chỉ là Chợ Lớn Mới!》

 


Sinh ra và lớn lên ở Chợ Lớn, ai cũng đã đều quen thuộc với ngôi chợ rộng lớn áng ngữ tại đường Đồng Tháp, nhưng A Có, A Ché có biết được Chợ Lớn "gốc" nằm ở đâu không? Và tại sao lại có tên là Chợ Lớn?


Chuyện là những năm 1770, người Kinh thường giao thương tại chợ Tân Kiểng, cho đến khi người Hoa mở ngay ngôi chợ lớn hơn, nên người dân đặt luôn tên gọi nôm na là Chợ Lớn!

Chợ Lớn gốc ai cũng đồn đoán là khu rạp Thủ Đô, khu chợ Kim Biên? Bất ngờ xíu nè mấy Có mấy Ché! Chợ Lớn cũ nằm tại Bưu điện Quận 5, đường Mạc Cửu thời nay, xung quanh còn lại một vài ngôi nhà cổ, cũng chính là dấu ấn cho ngôi chợ "gốc" ngày xưa.


Dần sau, giao thương buôn bán phát triển nhiều hơn nên nhiều người dân từ nơi khác tập trung đến làm ăn mua bán. Chợ trở nên chật hẹp không thể phát triển thêm (Hình Chợ Lớn gốc ngay bên dưới, với quang cảnh giao thương tấp nập)


Chính quyền tỉnh Chợ Lớn thời đó cũng dự định xây dựng chợ mới nhưng chưa tìm được đất. Hay tin, ông Quách Đàm bỏ tiền ra mua mảnh đất sình lầy rộng trên 25.000m2 ở thôn Bình Tây và cho san lấp bằng phẳng, xây dựng chợ mới bằng xi măng cốt thép tặng lại chính quyền. Riêng ông chỉ xin xây dựng mấy dãy phố lầu xung quanh chợ và dựng tượng ông chính giữa chợ sau khi ông qua đời.

Là người Chợ Lớn giờ biết được cái gốc chợ nằm đâu rồi nha! ---------------------------------------------------------- AN DUYÊN CHỢ LỚN

15 Trần Điện, Quận 5, Chợ Lớn

76 views0 comments
bottom of page