CHUYỆN CHỢ LỚN - Những món ăn lấy "hên" đầu năm của người Hoa
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Những món ăn lấy "hên" đầu năm của người Hoa

Updated: Apr 28, 2021

Người Hoa Chợ Lớn có niềm tin vô hình vào tâm linh và phong thủy, ẩm thực cũng không ngoại lệ, đến Tết, tháng Chạp, tháng Giêng, người Hoa thường chọn những món ăn mang đến tài lộc, hợp mệnh ngũ hành, nhằm mang đến may mắn cho thực khách.

 


Cùng An Duyên điểm qua một vài món ăn may mắn cho dịp Tết Tân Sửu đang đến gần nhé!


Cải thìa (cải tóc tiên)



Là món rau quen thuộc trong ẩm thực Trung Hoa với món Bok Choy nổi tiếng, rất ngon khi xào cùng dầu hào, sốt đông cô, bò, hải sản. Hoặc dùng kèm chung với các món ăn như Hàu sốt ớt, Hải sâm đông để cho món ngon thêm dung hòa.


Cải thìa (cải tóc tiên theo Trung Hoa) có cách đọc trại là "phát thái", chữ "phát" trong (tóc) giống cách phát âm trong "phát đạt". Ăn món cải thìa trong năm mới người Chợ Lớn gửi gắm thêm ý niệm phát tài cho năm mới.


Cá ( 魚/ yú)



Cá cùng với thịt heo, thịt gà là 3 loại nguyên liệu phổ biến trong món ăn phổ biến, đặc biệt là trong dịp Tết đến. Tại An Duyên có các món cá rất ngon phải kể đến như: Cá hấp Quảng Đông, Cá hấp Triều Châu, Cá chẻm tay cầm, Cá chiên giòn chua ngọt... nhưng món hao cơm!


Cá đọc theo tiếng Hoa là ( 魚/ yú) - đồng âm với (餘/ yú) có nghĩa là dư, nhiều. Ăn cá trong năm mới còn được gọi là "niên niên hữu ngư" - năm nào cũng có dư.


Hàu ( 蠔/ háo)



Hàu thường xuất hiện trong ẩm thực Quảng Đông, hàu rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt cho nam giới. Ngoài vị ngon, bổ, hàu lại mang ý nghĩa may mắn trong năm mới.


Hàu ( 蠔/ háo) có cách đọc tựa với chữ "Hảo" trong "hảo sự" (好/ hǎo). Ăn Hàu đón năm mới tại An Duyên cho một năm mới "phát tài hảo sự" - công việc tốt đẹp phát tài. Các món Hàu tại An Duyên gia đình có thể thử: Hàu cuộn chiên giòn, Hàu sốt ớt, Hàu xào hành gừng, Cháo Hàu

Heo sữa (乳豬/ rǔ zhū)


Heo sữa (nhữ trư) còn có tên gọi hoa mỹ là (cẩm tú hồng bào) vì lớp da bên ngoài của heo sữa quay có màu đỏ tươi tắn như lớp vải gấm.


Ăn heo quay hay heo sữa trong dịp năm mới được tin là lời ước cầu giàu sang, đủ ăn đủ mặc với gấm hoa (cẩm tú hồng bào) - Tại An Duyên gia đình mình có thể thử món Heo quay hấp kiểu Khách Gia nhé!


Đậu đỏ (紅豆/ Hóngdòu)


Chè đậu đỏ - Hồng đậu sa được xem là món chè mừng năm mới ở nhiều nơi tại Trung Quốc, như lời chúc gia đình đoàn viên "hồng vận đoàn viên" với chữ "hồng" trong hồng đậu gần giống "hồng" trong "lớn" - với ý nhĩa Cả nhà hội tụ, có vận may lớn

Mỳ dài



Khác với những món "phát âm trại" như trên thì món mỳ dài được xem là món ăn may mắn trong văn hóa, tượng trong cho ước mong trường thọ và khỏe mạnh.


Ngoài dịp sinh nhật, Tết cũng là lúc người Hoa thưởng thức những món mì vừa ngon, vừa may như Mỳ xào thập cẩm,



Ngoài những món phổ biến mà An Duyên kể trên còn vô vàn món ăn lấy hên của ngũ bang Chợ Lớn, mỗi nhà lại mỗi khác, chủ yếu là những món ăn đơn giản, màu sắc và tên gọi liên quan đến may mắn, tài lộc, trường thọ, và hạnh phúc...


Còn gia đình mình đầu năm hay ăn gì cho may?


------------------ TIỆM CƠM NƯỚC - AN DUYÊN CHỢ LỚN 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5


NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5



bottom of page