CHUYỆN CHỢ LỚN - Tết Đông Chí 冬至, người Chợ Lớn ăn gì, uống gì?
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Tết Đông Chí 冬至, người Chợ Lớn ăn gì, uống gì?

Updated: Apr 28, 2021

Tết Đông Chí theo chân người Hoa đi dọc theo con đường di cư, mang đến cho Chợ Lớn một nét đẹp văn hóa, giao thoa. Tuy mất đi đâu đó tập tục nguyên gốc, nhưng vẫn còn giữ lại những nét đẹp vốn có như lối ẩm thực cùng ý nghĩa đoàn viên. Cùng An Duyên tìm hiểu về món ăn, uống của người Chợ Lớn dịp Đông Chí nhé.

 



Vì sao ngày Đông Chí lại mang ý nghĩa quan trọng?


Tết Đông Chí - 冬至 thường rơi vào khoảng từ ngày 21 đến 23/12 dương lịch. Là một trong 24 tiết khí trong năm với:

- 冬 Đông: nghĩa là mùa đông

- 至 Chí: nghĩa là cực điểm (đối với vị trí trái đất - mặt trời)

Là mốc thời gian đánh dấu ngày ngắn nhất - đêm dài nhất ở Bắc bán cầu, từ ngày này, ngày mới bắt đầu dài ra. Theo lý luận âm dương, đây là dịp tiêu giảm âm - tăng trưởng dương.


Thời xưa, Đông Chí được xem là điểm bắt đầu của 24 tiết khí " Đông Chí Giao Cửu" chỉ quan trọng sau Tết Nguyên Đán.



Truyền thừa ẩm thực Đông Chí


Người Bắc Kinh thích ăn bánh bao; người Tô Châu ăn hoành thánh nhớ Tây Thi; vùng sông nước ở Giang Nam ăn cơm nếp đậu đỏ; các gia đình Thượng Hải ăn bánh trôi; người Hàng Châu ngày 3 lần ăn bánh mật… Người Đài Loan ngày Đông chí thì dùng bánh ngọt chín tầng tế tổ. Còn người Chợ Lớn ăn gì?



  1. Bánh Trôi Nước - Thang Viên - 汤圆 Cũng như tết Nguyên Đán, Đoan Ngọ và Trung Thu có các món bánh đặc trưng của mình như bánh tổ, bánh ú, bánh Trung Thu, ngày tết Đông Chí cũng có món ăn đặc trưng của mình, đó chính là món “chè trôi nước”. Đây là món ăn được cho rằng liên quan đến tích truyện người con gái hiếu thảo trong “sự tích chè trôi nước” với ý nghĩa “đoàn viên”.

  2. Hoành thánh - Sủi cảo - 水饺 Phong tục ăn hoành thánh ngày Đông Chí ít được nhiều người biết đến nhưng có truyền thống rất lâu đời có từ thời nhà Hán, hoành thánh và sủi cảo có hình thù như bao tiền vàng, với màu ấm áp tạo nhiều điều may mắn, món ăn giúp làm ấm cơ thể, bồi bổ thể.

  3. Rượu Đông Chí - 冬至酒 Rượu Đông Chí lấy từ rượu Thiệu Hưng mà người dân cúng tế cho người khuất mặt, gia tiên trong dịp lễ, sau đó rượu được uống để giúp làm ấm cơ thể trong bữa ăn sum họp, tưởng nhớ những người đã khuất. Rượu Thiệu Hưng được xem là "hoàng tửu" có từ 2500 năm trước, có vị ngọt, mùi nồng và thơm.

Tết Đông Chí hiện nay đã không còn quan trọng trong đời sống văn hóa Chợ Lớn, dần mai một đi ít nhiều. An Duyên hi vọng truyền được một chút cảm hứng và kiến thức cho Có, Ché nhớ về dịp này, để cùng gìn giữ nét văn hóa tốt đẹp của người Hoa Chợ Lớn.


Những ngày Tết khác mà An Duyên từng viết: Tết Hạ Nguyên, Tết Nguyên Tiêu, Tết Hàn Thực

Hoan hỉ, An Duyên --------------------------------------------------- AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5


NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5



bottom of page