CHUYỆN CHỢ LỚN - Vì sao Tết nên cúng gà trống
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Vì sao Tết nên cúng gà trống

Updated: Apr 28, 2021

Thờ cúng ở Chợ Lớn có thể xem là "văn hóa phi vật thể" bởi tính cầu kỳ, công phu, cùng nhưng quan niệm, ý nghĩa sâu xa, mà chỉ có khi chúng ta tìm hiểu mới thấy được sự tinh tế truyền lại của cha ông! An Duyên đã từng tò mò, tại sao khi dâng cúng gà, chỉ chọn gà trống?

 


Mỗi dịp giáp Tết, không chỉ nhà An Duyên mà hầu hết nhà người Hoa Chợ Lớn đều tất bật từ 20 âm lịch với không biết bao nhiêu lễ cúng, nhưng gà luôn là món 'tiên-quyết' phải có, đặc biệt luôn là con gà trống.



TÂM LINH CÚNG GÀ TRỐNG CỦA NGƯỜI CHỢ LỚN



Con gà trống là con vật quan trọng, báo hiệu điều lành, dữ, đoán định tương lai!

Trong dịp cúng năm mới, a Pá đặt gà trống trước bàn thờ, cắt tiết, thả ra xem lúc chết đầu gà trống sẽ quay về hướng nào để tiên đoán công việc làm ăn trong năm mới "phát" hay "bết".

- Gà chết quay đầu về bàn thờ / phòng gia chủ thì năm đó làm ăn phát đạt

- Gà chết quay đầu ra cửa thì năm đó hao tài tốn của, làm ăn khó khăn


Gà trống như cầu nối giữa thế giới con người với thế giới thần linh, là con vật được chọn để dâng cúng thần linh, tổ tiên mỗi dịp lễ, Tết. Con gà như biểu tượng văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của nghề nông, dần thành phong tục.


CÁCH CHỌN GÀ CÚNG



Gà cúng phải là gà trống le té gáy, không bệnh tật, khuyết tật chân, cánh. An Duyên thường chọn gà trống tơ, thân to vạm vỡ, chắc thịt, màu đều nhau, chân chưa có cựa sắc. Gà ở An Duyên mỗi con khá to tầm 4 người ăn mới đủ!


Ở An Duyên có món Gà hấp muối kiểu Chợ Lớn với hương vị đậm đà, da gà dai giòn cùng vị thịt thơm ngọt. Quý khách có thể đặt gà xé sẵn, hoặc nguyên con để cúng. Nước sốt và nước chấm dùng cùng món gà hấp muối rất đặt biệt, ấn tượng.


VÌ SAO LẠI CHỌN GÀ TRỐNG MÀ KHÔNG PHẢI GÀ MÁI?



Gà trống có đủ 5 đức tính mẫu mực của một con người mà người đàn ông đặc biệt cần. Cúng gà trống là cầu mong con cháu sau này được hưởng những cái đức tính đó.


  • 1. Văn : mào con gà trống và hai cái mào ở dưới nhìn như mũcủa ông tiến sĩ biểu tượng cho văn.

  • 2. Võ : cựa gà là vũ khí biểu tượng cho võ.

  • 3. Dũng : con gà trống trong đàn luôn sẵn sàng đánh nhau để bảo vệ đàn của mình và sẵn sàng chí tử đến chết biểu tượng cho dũng khí.

  • 4. Nhân : con gà trống đầu đàn khi được cho ăn thì luôn gọi bầy của mình đến rồi mới thủng thẳng ăn cùng mà không bao giờ ăn một mình biểu tượng cho nhân.

  • 5. Tín : con gà trống luôn gáy đúng giờ bất kể bốn mùa biểu tượng cho tín. Đó là ý nghĩa của việc tại sao ngày xưa các cụ chọn gà trống để cúng chứ không bao giờ chọn gà mái.

Nhân dịp giáp Tết, đặt Gá hấp muối cúng gia tiên ở An Duyên sẽ được giảm ngay 15%! Giá 420.000 giảm chỉ còn 357.000/ con, giao hàng tân nơi chỉ cần đặt qua hotline 0908421461 hoặc 028.629.88668.


Hoan hỉ --------------------------------------------------- NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5



bottom of page