CHUYỆN CHỢ LỚN - 6 ĐIỀU KIÊN KỊ MÀ NGƯỜI HOA KHÔNG LÀM TRONG NGÀY ĐÔNG CHÍ
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - 6 ĐIỀU KIÊN KỊ MÀ NGƯỜI HOA KHÔNG LÀM TRONG NGÀY ĐÔNG CHÍ

Đông Chí được xem là một trong những tiết khí quan trọng nhất đối với người Hoa Chợ Lớn, ngày này có đêm dài nhất và ngày ngắn nhất với âm khí cực đỉnh (陰氣) và dương khí (陽氣) cực suy. Người xưa tin rằng sau ngày này, dương khí dần tăng lên và từng được coi là ngày quan trọng hơn cả Tết Nguyên đán.

 


Tuy nhiên cũng như Tết Nguyên Đán, người Hoa xưa cũng có một số điều cấm kỵ trong ngày này cho một năm may mắn phía trước.



1: Kiêng "làm tình"

Vào ngày Đông Chí, người xưa quan niệm đây là ngày "Âm thịnh dương suy" nhất trong năm. Trong ngày này nhiệt độ xuống thấp, khí âm mạnh. Nếu đàn ông và phụ nữ ân ái với nhau sẽ gây hai cho "dương khí" người đàn ông, khiến khí âm xâm nhập gây hại cho cơ thể.



2: Kiêng ra đường vào ban đêm

Vào thời xa xưa, Đông Chí được xem là ngày hội ma quỷ. Do đó ông bà ta kiêng và tránh ra đường sau 9h tối. Khi này là âm khí cao nhất, nếu có việc buộc phải ra đường thì nên đem theo muối để phòng thân.



3. Phụ nữ có chồng không nên về nhà bố mẹ đẻ

Người phụ nữ có gia đình thường bị nhà chồng cấm về nhà cha mẹ đẻ, do khí lạnh và âm khí cao, khiến phụ nữ dễ bị cảm lạnh và sau đó lây truyền bệnh cho chồng và bố mẹ chồng. Người ta tin rằng bệnh mùa đông của họ sẽ trầm trọng hơn trong nhiều năm.



4. Không thức khuya

Do nhiệt độ lạnh hơn, đi ngủ quá muộn sẽ làm giảm dương khí và tăng âm khí có thể dẫn đến luồng khí xấu, độc hại. Ngoài ra, vì Đông Chí còn được coi như "một phiên bản" Tết Nguyên đán, ra đường khi khí âm cao, thì năng lượng tiêu cực thu được vào ngày này có thể ảnh hưởng đến vận may của một người trong năm tới.



5. Không ăn trôi nước theo số lẻ

Người ta tin rằng ăn trôi nước có thể tăng cường dương khí, nhưng trong Đông chí, hãy nhớ ăn theo số chẵn. Người xưa tin rằng ăn trôi nước sẽ dẫn đến "ế bồ" trong năm tới.

Ăn số chẵn tượng trưng cho hạnh phúc, thành công trong các mối quan hệ, tăng tuổi thọ và phước lành.



6. Tránh cãi nhau và gây sự

Đông Chí là một ngày năng lượng mặt trời thay đổi theo hướng giảm đi, lúc này người xưa tin rằng từ trường bảo vệ con người cũng sẽ giảm. Người yêu và bạn bè không nên tức giận hoặc cãi nhau để không ảnh hưởng đến linh khí và phá hủy từ trường bảo vệ cho mình.


Mong rằng bài viết của An Duyên đã mang lại thêm những điều thú vị trong niềm tin của người Hoa xưa. Dù rằng ngày nay Đông Chí không được đặc biệt chú ý, cũng như chẳng còn ai kiêng kị gì! Nhưng quả thật đã thấy người xưa có những quan niệm rất thú vị đúng không nào?


---

Xem lại các bài về Đông Chí:


---


Thông tin gọi món và đặt bàn tại:

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5

194 views0 comments
bottom of page