CHUYỆN CHỢ LỚN - BÁNH TRUNG THU - 7 LOẠI NỔI TIẾNG BẠN CÓ BIẾT?
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - BÁNH TRUNG THU - 7 LOẠI NỔI TIẾNG BẠN CÓ BIẾT?

Bánh Trung Thu như một hình ảnh gắn liền và không thể tách rời đối với ngày Tết Trung Thu. Đặc biệt, bánh trung thu còn “ngầm” thể hiện nét văn hoá ẩm thực của mỗi vùng. Xuyên suốt lịch sử hàng ngàn năm của Tiết lễ này, biết bao nhiêu loại bánh trung thu đã ra đời, tuy nhiên hiện nay còn giữ lại và được phổ biết nhất những loại sau

 

An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay,   văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món người hoa, tiệm cơm người hoa
Bánh Trung Thu Truyền thống


o BÁNH TRUNG THU BẮC KINH 翻毛月饼 - Hương vị: Ngọt - Sự độc nhật vô nhị làm nên tên tuổi bánh trung thu Bác Kinh chính là công thức làm bánh, công thức đặc biệt này được truyền thừa từ hoàng cung xưa; quy trình tuyển chọn nguyên liệu vô cùng phức tạp. nhân bánh được làm từ các loại hạt, quả thơm ngọt, đường phèn,… Chiếc bánh được tạo tác rất tinh tế, lớp vỏ mỏng và khá giòn, khiến không biết bao nhiêu giới sành ăn săn lùng mỗi năm. - Bánh trung thu Bắc Kinh cũng chính là món ăn yêu thích của Từ Hy, vị thái hậu cuối cùng của nhà Thanh.


o BÁNH TRUNG THU QUẢNG ĐÔNG 广式月饼 - Hương vị: Ngọt hoặc mặn với lớp vỏ mỏng - Điểm đặc trưng của bánh Quảng Đông chính là lớp vỏ mỏng cùng nhân đầy đặn. Thường phần nhân của bánh là hạt sen, dừa, lòng đỏ trứng muối, đậu, táo tàu cùng vài loại thịt đặc trưng như gà, jambong, vi cá, yến… Bánh trung thu Quảng Đông thường mềm, khi thưởng thức cần kèm theo trà nóng cho ngon hơn. - Bánh được tạo tác theo nhiều hình dạng, đặt trưng vẫn là bánh tròn hoặc thỏ ngọc


o BÁNH TRUNG THU TÔ CHÂU 苏式鲜肉月饼 - Hương vị: ngọt hoặc mặn, nhiều dầu nhưng không béo - Bánh trung thu kiểu Tô Châu nổi bật với vị giòn. Còn nhân ngọt chủ yếu là cánh hoa hồng, ngũ bội tử và nhân đậu, bánh thường ngọt hơn bánh trung thu của các vùng khác. Đối với loại mặn, bánh trung thu kiểu Tô Châu có thể được chia thành bánh trung thu muối tẩm gia vị, bánh trung thu nhân thịt nguội, bánh trung thu hẹ, bánh trung thu tôm, v.v. - Món bánh trung thu nhân thịt thập cẩm là đặc sản của Tô Châu. Đúng như tên gọi, nhân bánh hoàn toàn được làm từ thịt lợn xay. Bột được cán mỏng với mỡ lợn để tạo ra những lớp bánh tương tự như bánh sừng trâu.



o BÁNH TRUNG THU VÂN NAM 云南火腿月饼 - Hương vị: ngọt và hơi mặn, béo ngậy nhưng không ngấy. - Bánh trung thu kiểu Vân Nam còn được gọi là bánh trung thu giăm bông vì nhân được làm từ giăm bông sấy khô Khúc Tĩnh, một đặc sản ở Vân Nam, với mật ong, mỡ lợn và đường trắng và chút cánh hoa hồng. Vỏ bánh làm bằng bột mì tím từ Côn Minh nên lớp vỏ bánh hơi cứng. Sau khi nướng, bề mặt của bánh màu vàng hoặc đỏ nâu, tươm lên nhiều dầu trông rất ngon.


o BÁNH TRUNG THU HONGKONG 香港月餠 - Hương vị: mặn ngọt - Đặc trưng nhất của bánh trung thu truyền thống Hồng Kông chính là bánh nhân hạt sen trứng muối, đấy chính là sự tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu và nguyên tắc chế biến, nấu ăn. Vỏ bánh mỏng, độ dày đều nhau, hai lòng đỏ vàng ươm nằm gọn giữa lớp dầu đỏ mượt. Vị bánh trung thu dẻo mịn, thơm ngon. Ngoài ra còn có các loại bánh trung thu kiểu Hồng Kông phổ biến khác, chẳng hạn như bánh trung thu ngũ vị, thịt mặn và bánh trung thu giăm bông.


o BÁNH TRUNG THU TIỀU CHÂU - 潮州月饼 - Hương vị: nhân ngọt, vỏ giòn - Bánh trung thu Tiều Châu, có một lớp vỏ mỏng giòn, xoắn và giòn rụm, khá dễ vỡ, bánh có nguồn gốc từ vùng Triều Sán, gồm bột khoai mỡ và lòng đỏ trứng vịt muối. Ngoài ra còn có các loại nhân thay thế bao gồm đậu đỏ, đậu xanh hoặc nhân hạt sen. Ngoài ra còn có một phiên bản hấp của bánh trung thu Teochew nướng thông thường, được gọi là bánh La Cao (朥 糕). Phục vụ đơn giản hoặc với nhân đậu xanh.



o BÁNH TRUNG THU ĐÀI LOAN #香港月餠 - Hương vị: nhân ngọt, vỏ mỏng giòn. - Bánh trung thu kiểu Đài Loan có lớp vỏ móng, dễ bong tróc với hình cầu đẹp mắt như một mặt trăng, còn được gọi nôm na là “bánh mặt trăng xoáy”. Bánh trung thu truyền thống ở Đài Loan khá giống với bánh ở miền nam Phúc Kiến. Nếu không có mặt trên in chìm, thật dễ dàng để phân biệt cả hai trên dưới của bánh. - Bánh trung thu Đài Loan có nhân đậu đỏ ngọt, đôi khi có nhân mochi ở giữa. Bánh trung thu truyền thống phổ biến nhất đến từ Đài Loan là nhân đậu xanh hoặc nhân khoai môn, thường có lòng đỏ trứng vịt muối trong bánh trung thu đậu xanh, và trứng vịt muối hoặc nhân mặn trong bánh trung thu khoai môn.


Ở Chợ Lớn ai cũng đã quen thuộc với tiệm bánh đặc sản Đài Loan Đại Phát, năm nay Đại Phát mang đến worshop bánh trung thu Đài Loan, cơ hội khám phá ẩm thực và văn hoá xứ Đài ngay tại Sài Gòn.

Đại Phát vốn dĩ đã quá quen thuộc với những loại thực phẩm đậm đà văn hoá ẩm thực xứ Đài, đăng ký ngay buổi workshop làm bánh cùng sư phụ A Shu Shi của Đại Phát nhé!


*Số lượng vé Workshop có hạn, nhanh tay đặt vé tại: https://forms.gle/zYBSAzo5zzg8C2cj8 **Chương trình đăng ký sẽ kết thúc khi đủ số lượng khách tham dự. ***Trong trường hợp còn thắc mắc về Workshop, vui lòng liên hệ để được hướng dẫn: HOTLINE: 0917.883.000 INBOX FANPAGE: :https://www.facebook.com/daiphatfoodvn/ ****QUÀ TẶNG Voucher áp dụng cho tất cả sản phẩm của Đại Phát gồm: bánh trung thu, bánh kem, Xiao Tai Bei, thực phẩm đông lạnh Home Cook, không áp dụng cho món nhập ngoài, không áp dụng đồng thời các khuyến mãi khác. Hạn dùng đến hết ngày 30/9/2022)

392 views0 comments
bottom of page