CHUYỆN CHỢ LỚN - HUYỀN THOẠI “HUYỀN HỒ TẾ THẾ” TẠI CHỢ LỚN XƯA
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - HUYỀN THOẠI “HUYỀN HỒ TẾ THẾ” TẠI CHỢ LỚN XƯA


Bà Trang Lan Hương và câu chuyện Phật Quan Âm nhập đồng cứu dân chữa bệnh

Cộng đồng người Hoa Chợ Lớn xưa với nhiều giai thoại, hão huyền có, ma mị có, góp phần tô thêm nét văn hóa thú vị đầy mê hoặc cho những ai thích thú khám phá. Một trong những câu chuyện khiến An Duyên mê mẫn và mong được giới thiệu trong bài viết hôm nay chính là huyền thoại của bà Trang Lan Hương – một vị Huyền hồ tế thế vang danh khắp Chợ Lớn và Nam Kỳ trong những năm 60 của thế kỷ trước.


 





Hành trình tìm giếng “thần” cứu thân, cứu người.




Bà Trang Lan Hương là người thuộc nhóm “phụ nữ độc thân” đến từ vùng Đường Sơn, Quảng Đông (nay là Thẩm Quyến), bà Hương vốn là người giúp việc cho một gia đình người Tây sống tại Sài Gòn, chưa từng liên quan đến hoạt động tôn giáo. Tuy nhiên, khi bà mắc phải căn bệnh dưỡng chấp niệu, chạy chữa khắp nơi đều vô vọng. Năm 1963 sau khi biết truyền thuyết “Quan Âm Bồ Tát dùng nước giếng cứu người” tại Bửu Phong Cổ Tự (xây năm 1616), thế là bà cùng những người bạn khác mắc bệnh nan y lên đường tìm giếng trị bệnh.



Đường lên Bửu Phong Cổ Tự gian nan, cỏ cây um tùm, đất đá ngổn ngang, sau một hồi cực nhọc lên đỉnh núi Bình Điện thì phát hiện ngôi cổ tự cùng giếng cổ đặt trước tượng Phật Bà Quan Âm, được cho rằng có thể chữa bệnh, tiếc là giếng nước đã khô cạn khiến ai ai nhọc công cũng phải thất vọng. Trong lúc đó, đột nhiên bà Hương bỗng chốc hóa thành một con người khác, bà đi tìm nhành liễu trước cổ tự, vẫy vẫy làm dấu trước giếng, nước giếng chẳng mấy chốc dâng cao, bà múc nước giếng cho những người bệnh uống, rồi dặn họ lên núi hái những loại thảo dược về nấu dùng. Quả nhiên, những người bệnh nan y đi cùng bà ai cũng dần khỏi bệnh, về phần bệnh tình của bà thì không thuốc mà tự khỏi.




Bà Hương trở thành “huyền hồ tế thế”, Phật Tỉnh được phong danh



Vốn là người phàm trần, không biết chữ, chưa từng bốc thuốc, thế mà bà Hương sau khi được “Quan Âm nhập đồng”, bà đã trở thành con người khác hẳn, từ dáng điệu, thần thái đều toát ra vẻ đẹp thần kỳ khó tả. Bà Hương còn hay dùng thơ văn, biết cách dùng thuốc, và các nghi lễ cúng bái vô cùng uyên bác. Người dân Chợ Lớn và Nam Kỳ biết danh bèn dắt dìu nhau đến cổ tự Bửu Phong để tìm bà chữa bệnh. Đến nay sự huyền diệu của việc này vẫn còn được ghi tạc trên bia tại cổ tự về sự thần kỳ của Phật tỉnh (giếng Phật) như sau:


Bửu Phong Cổ Tự nguyện đề

Nhằm năm Quý Mão Bà về cứu dân

Mười chín tháng chín khởi lần

Dương lịch thì nhằm 1963

Người ta vô số hằng hà

Tật nguyền đuôi điếc hiểm nguy thiếu gì

Trước chùa giếng nước Cam Lồ

Uống vô hết bệnh, phun vào tật yên

Nên nay kỷ niệm lưu truyền

Xây đài tượng cốt Bà lên nơi này

Đặng đời ghi nhớ công dầy

Yết Ma thiện giáo bút ghi để đời.



Phật tử khắp nơi bỗng dưng đổ về chùa xin nước giếng uống để trị bệnh. Mọi người kể nằm mộng thấy Phật Bà Quán Thế Âm gọi ai có bệnh lên chùa Bửu Phong núi Bình Điện xin nước về uống sẽ hết. Suốt một tháng ròng, ngày nào khách thập phương cũng đổ về kín chùa. Cho rằng đây là sự lạ, Thầy Yết Ma đã xây tượng Quán Thế Âm và đặt một tấm bia kỷ niệm vẫn còn đến hôm nay.


Được giới phú hào Chợ Lớn xây tặng Quan Âm Gác




Một nhóm “nữ phú hào” tại Chợ Lớn sau khi hay tin về những việc làm giúp dân của bà Hương, hội đã ra tiền mua lai nhà số 538B, đường Phan Văn Trị, Chợ Lớn cho dựng Quang Thắng Đường (hay gọi Quan Âm Gác) để bà Hương có nơi ổn định để chữa bệnh cho dân nghèo khổ.


Sau khi Quan Âm Gác xây dựng xong, bà Hương chuyên tâm công việc trị bệnh cứu thế, nhiều loại dược liệu vẫn phải lên núi Bình Điện hái về, những loại dược liệu còn thiếu sẽ do người nhà hoặc vợ của các vị đại phú Tiển Cửu Như, Tôn Đông Lai, Lý Lương Thần quyên góp.


Bệnh viện Quảng Triệu Chợ Lớn (nay là Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) mỗi khi tổ chức Lễ Vu Lan đều mời cụ Hương tham dự pháp sự và khám chữa bệnh cho người bệnh ngay tại bệnh viện. Xuất phát từ sự kính trọng của đông đảo bà con người Hoa Sài Gòn-Chợ Lớn dành cho tấm lòng “Từ Hàng Phổ Độ” của cụ Hương, họ gọi cụ là “Quan Âm sống”.




Hiện nay nhiều di vật quý giá của bà Hương được đệ tử Thiều Yếu Trinh và Thiều Huệ Phương quyên tặng và lưu giữ tại Phòng trưng bày văn hóa người Hoa Sài Gòn – Chợ Lớn. Huyền thoại bà Trang Lan Hương nay đã trở thành dĩ vãng một thời, ít được phổ biến do sự huyền diệu của giai thoại này, An Duyên hi vọng qua câu chuyện thần kỳ này sẽ góp thêm phần kỳ thú cho những câu chuyện hay ho đất Chợ Lớn.


Nội dung và hình ảnh hiện vật được hỗ trợ bởi Phòng trưng bày văn hóa người Hoa Sài Gòn – Chợ Lớn.


---


AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn

𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5


bottom of page