CHUYỆN CHỢ LỚN - TRƯỜNG QUẢNG TRIỆU SÀI GÒN - NGÔI TRƯỜNG NGƯỜI HOA NGAY TẠI QUẬN 1
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - TRƯỜNG QUẢNG TRIỆU SÀI GÒN - NGÔI TRƯỜNG NGƯỜI HOA NGAY TẠI QUẬN 1

Trường Quảng Triệu Sài Gòn 西貢廣肇學校 được thành lập vào năm Trung Hoa Dân Quốc thứ 17 (1928) . Vào giữa những năm 1960, nó được đổi tên thành "Trường Khai Minh - cấp Tiểu học". Là một trong những biểu trưng của khu người Hoa xưa tại Quận 1 - trải dài từ Chợ Cũ Tôn Thất Đạm đến Cầu Ông Lãnh ngày này.

 











TRƯỜNG QUẢNG TRIỆU - SÀI GÒN THÀNH LẬP

Vào mùa thu năm Trung Hoa Dân Quốc thứ 16 (1927), ông Huang Yueting, người đứng đầu bang Quảng Bích Sài Gòn, cùng với Ye Boxing (chủ tịch phòng thương mại Trung Hoa lúc bấy giờ), Li Zhongzhuo, Xu Liqiujun, v.v., đã tổ chức một cuộc họp Bang để chuẩn bị cơ sở vật chất xây trường học cho con em người Quảng Châu.


Tại Số 444, Rue Alsace-Lorraine với diện tích 1170 mét vuông, đã gây quỹ để xây dựng trường - cấp tiến với lối kiến trúc đương thời bấy giờ theo kiểu Tây bằng bê tông cốt thép cao 3 tầng một tòa nhà kiểu phương Tây bằng bê tông cốt thép ba tầng . Tổng chi phí ước khoảng hơn 10.000 đồng từ tiền quyên góp của bá tánh và mạnh thường quân.



CẤU TRÚC VÀ PHÂN KHU TÒA NHÀ

  • Dãy nhà phía trước:

Tầng 1: là phòng hiệu trưởng kiêm tiếp khách & phòng hội họa

Tầng 2-3: được sử dụng làm lớp học

  • Dãy giữa: sử dụng làm giảng đường lớn

  • Dãy nhà cuối:

Tầng 3: làm văn phòng giáo viên

Tầng 2: là phòng học

Tầng 1 làm văn phòng giáo viên, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh.

Không gian phía trước được sử dụng làm sân chơi; bên cạnh cửa là văn phòng an ninh. Thư viện với bộ sưu tập hơn 13.000 đầu sách. Vì không đủ chỗ nên cả ký túc xá của giáo viên và học viên đều nằm ở tầng trên của văn phòng Quảng Chiếu


CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ XÂY DỰNG

Ye Boxing và Li Zhongzhuo đã quyên góp nhiều nhất cho việc thành lập trường. Do đó ông Ye Boxing phụ trách giám sát việc xây dựng, và Xu Hongchai là chủ nhiệm văn phòng kiêm hiệu trưởng đầu tiên của trường. Hội đồng quản trị của trường do Văn phòng Quảng Bích Sài Gòn bầu ra và giám sát mọi công việc học đường của trường.

Với những nỗ lực của cả bang cho quá trình chuẩn bị, việc xây dựng đã được khởi công vào tháng 7, hoàn thành vào tháng 11 cùng năm.


ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ TRƯỜNG CHO GIÁO DỤC

Kể từ năm 20 Trung Hoa Dân Quốc, trường học nhận cả nam sinh và nữ sinh, học sinh phương Tây và người Việt đều được ghi danh. Tạo điều kiện cho học sinh được theo học miễn phí, nâng cao dâng trí không những cho con em trong bang hội mà còn cho cả dân cư địa phương


Lúc đầu, tất cả các khoản tiền đều do văn phòng công đồng Bang hỗ trợ, nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, văn phòng công đồng không thể trang trải toàn bộ số tiền, kể từ năm thứ 21 của Trung Hoa Dân Quốc, một số hạng mục học phí đã bắt đầu được thu, và văn phòng công đồng hỗ trợ phần tiền còn thiếu hụt.


Từ tháng 9 đến tháng 11 năm Trung Hoa Dân Quốc thứ 35, chi nhánh của Quốc Đại Trung Hoa đóng tại Chợ Lớn, Việt Nam, đã thành lập 4 lớp văn hóa dân sự trong trường, mỗi lớp có 40 học sinh. Học phí và các khoản phí khác được miễn dưới sự tài trợ của bang. Cùng với các lớp học tiếng Pháp ban đêm, hầu hết trẻ em người Hoa đều có cơ hội học thêm ngôn ngữ.


Kể từ năm thứ 36 của Trung Hoa Dân Quốc, trường được điều hành bởi chính trường và học phí cũng vẫn miễn.

Năm 1955, trưởng được đổi tên thành "Trường tiểu học Khai Minh" theo sắc lệnh của chính phủ miền Nam Việt Nam, đặt dưới sự quản lý của chính phủ Việt Nam từ năm 1975. Đến nay, trường Sài Gòn Quảng Chiếu đã chính thức đi vào lịch sử.


---

Thông tin gọi món và đặt bàn tại:

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5.



bottom of page