CHUYỆN CHỢ LỚN - Trần Thành, "vua" bột ngọt Vị Hương Tố ở Chợ Lớn
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Trần Thành, "vua" bột ngọt Vị Hương Tố ở Chợ Lớn

Tỷ phú của Tỷ phú - Cha đẻ của mỳ Vị Hương và bột ngọt Vị Hương Tố, Một trong tứ đại tỷ phú mới của Chợ Lớn trước năm 1975 gồm Lâm Huê Hồ vua phế liệu và tín dụng, Mã Hỹ vua lúa gạo, và Lý Long Thân vua dệt, sắt thép... Từng một thời khuynh đảo thị trường bột ngọt, đánh bay Ajinomoto và Vedan cùng thời.

 

Từ An Duyên Chợ Lớn đường Trận Điện, nhìn thẳng đến trục đường Hải Thượng Lãn Ông chắc hẳn sẽ thấy những dãy nhà biệt thự cổ màu vàng hoen ố. Tò mò tìm hiểu về những ngôi nhà cổ, tình cờ An Duyên được biết đến một nhân vật tỷ phúc xuất chúng, người chủ của một dãy biệt thự cổ nơi đây - ông Trần Thành, với nhiều giai thoại thú vị mà An Duyên sẽ chia sẻ sau đây.



An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món ngon quận 5
Hình ảnh logo của bột ngọt Vị Hương Tố


Từ anh lao dịch cọ thùng dầu cho đến "tài xì thẩu" Chợ Lớn

Tỷ phú đất Chợ Lớn thường có xuất thân rất cơ hàn, Trần Thành cũng không ngoại lệ. Trong Đệ Nhị Thế Chiến, ông cùng gia đình lưu lạc đến Chợ Lớn.


May mắn cậu thanh niên Trần Thanh nhận được công việc cọ rửa thùng dầu cho cơ sở sản xuất dầu thực vật. Nhờ làm việc chăm chỉ, thật thà, ông dần có được lòng tin, được chủ giao cho quản việc vệ sinh nhà xưởng, sau đó là thu mua nguyên liệu.



"Làm ăn mà không giữ được chữ tin và sự trung thực thì suốt đời chỉ là người làm công, chẳng bao giờ trở thành ông chủ lớn" đó là châm ngôn từ những ngày đầu làm việc của ông, và chính điều này khiến ông thành công trong công việc thu mua dầu thực vật, có thêm nhiều đối tác lớn, ông dần được giao cho vùng nguyên liệu sang tận Campuchia


Trở thành "tài xì thẩu" nhờ số vốn mà ông chủ cho mượn, cùng sự uy tín, tài kinh doanh ông đã nhanh chóng phất lên như diều gặp gió nhờ phân phối các loại hạt có dầu cho khắp lục tỉnh miền Nam.

---


Lật đổ thống trị của "bột ngọt tô đỏ"

Với tài phân tích thị trường, ông đã lựa chọn mảng gia vị với lợi nhuận cao, đang bùng nổ ở thế kỷ 20 để khởi nghiệp. Trần Thành không ngại ngần lên đường đến Nhật, Đài Loan, Tân Gia Ba để tìm hiệu thị trường và học hỏi hai ông lớn Vedan và Ajinomoto.



Với suy nghĩ: bột ngọt là gia vị của mọi gia đình, tuy nhiên nguồn cung cho thị trường nội đia còn quá hạn chế chính là cơ hội cho gia vị bản xứ. Chỉ cần đạt được 80% chất lượng cùng mức giá rẻ, phân phối rộng khắp cũng đủ chiếm lĩnh thị trường,


Thành công đến sớm, 1960 ông đã cho ra nhà máy bột ngọt Vị Hương Tố, công nghệ Nhật Bản. Chất lượng chẳng kém, giá rẻ hơn, vì thế bột ngọt Vị Hương Tố đã sớm chiếm lĩnh thị trường, "phổ cập" việc dùng bột ngọt đến các bà nội trợ khắp từ Quảng Ngải đến vùng Cà Mau.

---


Mở rộng kinh doanh trở thành tại phiệt Quốc Tế



Vị Hương Tố ra đời đã làm thị trường bột ngọt nội địa biến đổi, đến nối chỉ khi không mua được bột ngọt Vị Hương Tố người dùng mới xài đến bột ngọt ngoại nhập. Công suất nhà máy không kịp đáp ứng nhu cầu trong nước. Chỉ vài năm sau, khắp các sạp hàng, chạp phô ngoài bột ngọt còn có mì gói, mì chay, nước tương, tàu vị yểu mang thương hiệu Vị Hương đều rất thành công.


Với đầu óc kinh doanh nhạy bén, ông đã lấn sang kinh doanh ngũ cốc, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, trường học ở Tân Gia Ba, Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Công... tất thảy đều thành công mỹ mãn. Tài phiệt Chợ Lớn còn nói rằng số tài sản của Trần Thành đầu tư quốc tế nhiều hơn gấp nhiều lần ở Việt Nam

---


Không qua được mỹ nhân ải



Kỳ tình, khi trở thành "tỷ phú của tỷ phú", Trần Thành bắt đầu sa đà vào ăn chơi, mê gái chẳng ai sánh bằng. Nổi trội hơn hết phải kể đến mối tình với minh tinh Thang Lan Hoa nổi tiếng của Đài Loan.


Trong một lần Thang Lan Hoa về biểu diễn cho cộng đồng người Hoa Chợ Lớn, ông đã gặp phải "tiếng sét ái tình", ông không ngại cung phụng cho nàng bằng những món quà quý giá, hiếm thấy nhất trong giới kim hoàn. Cả núi tiền đã được rãi dưới chân nàng một cách hào phóng.


Cuối cùng, vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi đến ăn chơi tại vũ trường Maxim, Trần Thành lại bị một vũ nữ trẻ đẹp hốt xác. Về sau, cô vũ nữ này trở thành vợ bé không biết thứ mấy của Trần Thành. Có điều, sau năm 1975, họ vẫn còn ăn ở với nhau.

---


An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món ngon quận 5

Sau thời điểm năm 1975, công ty Thiên Hương và thương hiệu Vị Hương Tố đã bị nhà nước "quốc hữu hóa", ông mất toàn bộ tài sản. Công ty thuộc nhà nước quản lý, nhưng không thể hoạt động được vì các kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao đã đi hết sang nước ngoài. Một thương hiệu thực phẩm đóng gói lớn bậc nhất Chợ Lớn cũng dần mất đi, ngôi nhà tiền thân ra đời Vị Hương Tố nằm tại số 118 Hải Thượng Lãn Ông nay là trụ sở Vifon.


*Xem thêm các bài viết về Chợ Lớn tại: https://www.anduyencholon.com/blog/categories/chuyện-chợ-lớn

Hoan hỉ,

An Duyên

----------------- AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5

1,081 views0 comments
bottom of page