CHUYỆN CHỢ LỚN - 福建麵 - MÌ PHÚC KIẾN
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - 福建麵 - MÌ PHÚC KIẾN

Mì vàng Phúc Kiến ở Chợ Lớn theo chân người Hoa Mã Lai hay Phúc Kiến chính gốc? Là một món ăn nổi tiếng ở Chợ Lớn, là một loại mỳ truyền thống của người Hoa, được cho là nhờ người Mã Lai mang đến các nước khác tại Đông Nam Á với tên "Hokkien Mee", trong đó có Chợ Lớn vào những năm 1920, thời kỳ bùng nổ giao thương của cộng đồng người Hoa châu Á.

 





MÓN NGON CỦA NGƯỜI HOA MÃ LAI

Mì xào Phúc Kiến ở Chợ Lớn có cách làm như món ngon cùng tên ở 茨廠街 (phố người Hoa Petian ở Mã Lai) - món ăn được người Hoa nhập cư từ Phúc Kiến mang đến con phố này, cách chế biến cũng thừa hưởng từ vùng duyên hải Phúc Kiến với gia vị và các loại hải sản.


Tuy nhiên hiếm ai biết dù gọi là mỳ Phúc Kiến nhưng không ai có thể kiếm thấy loại mỳ này tại vùng Phúc Kiến, Trung Quốc vì loại mỳ này được sáng tạo bởi người Phúc Kiến ở Mã Lai để làm món ăn chống lại khí hậu nóng và ẩm nơi đây.



NGUỒN GỐC MÓN ĂN

Theo người Phúc Kiến ở Mã Lai, từ những năm 1920-1930, món mỳ này được bán đầu tiên tại đường Rochor, nên có người gọi là Rochor Mee.


Những người thủy thủ gốc Phúc Kiến từng làm việc tại các nhà máy mì sợi trong giai đoạn hậu chiến ở Singapore thường hay tụ tập ở đường Rochor Road vào buổi tối để xào mì thừa từ nhà máy trên các bếp than củi.


Thấy được món mì này rất ngon và phù hợp với khẩu vị địa phương, hai anh em 黄成 và 黄铜 đã bắt đầu phổ biến và thương mại hóa món mì này cùng với các sản vật địa phương. Ban đầu với tên gọi 底炉面 - mì được nấu trên bếp thấp.


Trải qua thời gian dài đến nay thì món ăn này đã trở nên phổ biển ở những nơi có người Hoa sinh sống như Singapore, Việt Nam, Malaysia…


MỲ PHÚC KIẾN CÓ GÌ NGON?


Món mì này được làm lúa vàng. Từng sợi mì vàng, dai hấp dẫn hơn so với món mì thông thường. Với sợi mì vàng, dai và béo, mì Phúc Kiến về cơ bản đã ngon, nên khi được kết hợp chế biến với các nguyên liệu càng thêm hòa quyện đặc sắc.


Mỳ Phúc Kiến tại An Duyên được xào với mỡ cho thơm béo sợi mì, kết hợp với bún, tôm, thịt, mực, Gia vị dùng trong món mì này sẽ có chút muối, tỏi, dầu hào, nước tương, tương ớt, một chút bột bắp, một ít nước dùng. Nước dùng sệt từ nước hầm đầu tôm, nghêu và ít cá khô chính là bí quyết cho món ăn có vị ngon đặc biệt.


Trong chuyến đi xuống Chợ Lớn dịp lễ này, thực khách có thể thưởng thức qua món Mỳ Phúc Kiến đổi vị, món ăn này luôn để lại ấn tượng khó quên, bởi hương vị đặc trưng đối với bất cứ ai có dịp nếm thử.


An Duyên,


---

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Tiệm cơm nước.

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5




bottom of page