CHUYỆN CHỢ LỚN - Bình trà sáng của người Hoa
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Bình trà sáng của người Hoa

Updated: Apr 28, 2021

Xóm người Hoa luôn có luật bất thành văn, buổi sáng bắt đầu từ khá sớm, chạng 5, 6 giờ là ồn ào, bàn ghế được bày ra trước cửa, gọi thêm bình trà, ly cà phê từ mấy tiệm xung quanh, thế là mấy "lão" lại có chỗ để uống trà, tán gẫu, nhà nào biết càng nhiều chuyện là càng xôn xao trước cửa, có khi chẳng có ghế mà ngồi chòm hỏm hóng chuyện!

 

Đâu chỉ để uống trà?!



"Dẩm chà" hông? câu nói như lời mời gọi gặp gỡ, tụ họp, có khi là cái bàn kê trước nhà, có khi là tiệm trà quen, tiệm hủ tíu, tiệm ăn sáng kề gần để thưởng thức bình trà sáng với vài món ăn quen, nhưng cái cớ chính là nghe nhạc Quảng Đông, chơi cờ, tán dóc. Như là một thói quen mỗi sáng, không gặp mấy ông bạn đồng hương tếu táo vài câu là không chịu được, cứ như bịt lạc thời với những câu chuyện sau này.


Ấy vậy mà mấy tiệm trà sáng lại tụ họp rất đông vui và huyên náo, mọi người mang đủ thứ tiếng vùng mình vào nói chuyện, vậy mà cũng hiểu nhau. Có khi nghe ông nói tiếng Tiều hỏi bà nói tiếng Quảng, vậy mà hiểu nhau hết, thật tình siêu phàm.



Buồn thay, mãnh ký ức đó, bao nhiêu tiệm đến nay đã không còn nhiều nữa, các tiệm quen như Kỳ Trân, Sinh Hoạt, Yến Phương Viên từng một thời khói trà nghi ngút.


Trà sáng thường uống trà gì?



Với tôn chỉ "Mỗi món cho vào người phải tốt cho sức khỏe", người Hoa có cái tinh tế trong việc chọn món trà nóng dùng cho buổi sáng. Trà ấm buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái, tăng cường trí lực và tập trung, "tráng bao tử" để chuẩn bị cho các món ăn trong ngày.


Các loại trà thường dùng cho bữa sáng như

- Phổ nhĩ: trà có màu đỏ bắt mắt, vị thanh, hương thơm sang mà không hắc.

- Bông cúc: có màu vàng cam, vị thanh thơm ngọt, dành cho nữ giới và trẻ em

- Thiết quan âm: mệnh danh là "Thập đại danh trà", nước trà có màu vàng, mang đến vị đậm nhưng dịu ngọt, hương tỏa đến "bảy nước còn lưu hương"

- Ô long: có hương vị tươi mới của trà xanh, nhưng cũng có hương thơm đậm đà của Hồng trà.

- Lài: vị đắng, hương thơm sâu đế tận mũi, nếu uống quen thì khó thể quên được vị ngon.



Trà ngon cũng giúp tăng thêm hương vị cho những món ăn và giúp tiêu hóa món ăn hiệu quả hơn, từ đó bữa ngon kiểu Hoa mới tròn vị!


Thời nhà Tống, trà đã trở thành một sản phẩm tất yếu trong đời sống của người dân, họ đã coi trà là một trong số “khai môn thất kiện sự” (tức là những vật phẩm không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày như: củi, gạo, dầu, muối, tương, dấm, trà); trong khi đó giới văn nhân lại coi trà ngang hàng với “cầm, kỳ, thi, họa”


Thế thì ngày mai An Duyên rủ nhà mình sáng ghé qua An Duyên uống trà sáng, ăn bánh mì Hải Nam nhâm nhi cho bữa cuối tuần thi vị được không nào?


--------------------------------------------------- AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5

NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5

bottom of page