CHUYỆN CHỢ LỚN - CÁI TÊN MÓN BÒ BÍA
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Bò bía là món người Hoa?

Updated: Apr 28, 2021

Bò bía hông? Ai bò bía hông? Đang ngồi trong tiệm mà nghe đâu trước cửa tiếng rao lanh lảnh, lâu lắm rồi không còn nghe nữa! À ra là trời mưa nên a Xúc bán bò bía đang phải đục lại trước tiệm, thoáng nghĩ, bò bía sao chẳng có miếng bò nào?

 

Bò bía vốn là món ăn của người Chợ Lớn, từ mấy chiếc xe đẩy của a Xúc người Phước Kiến, Quảng Đông, mà đi đến khắp chốn Sài Gòn, và cái tên /pòh - pía/ 薄皮卷, bạch bính (theo tiếng Hán Việt) cùng được gọi theo cách đọc của người Phước Kiến, có nghĩa là "bánh mỏng", nói đến lớp vỏ làm ra món này!

Bò bía vào Chợ Lớn do các di dân Triều Châu du nhập vào và có sự biến tấu đôi chút để phù hợp với khẩu vị của người mình.


Bò bía Phúc Kiến



Mỗi nơi món bò bía đi tới lại có cách làm khác nhau theo nguyên liệu và phong vị địa phương, bò bía khi du nhập vào Chợ Lớn đã không còn giống bản gốc ban đầu như cách người Phúc Kiến hay làm.

Bò bía Phúc Kiến lấy loại bánh tráng bía mềm mịn, dai hơn, được tráng từ bột mì, nhân thì vô cùng đa dạng: giá, trứng, tôm, tôm khô, đậu phộng, cũ sắn, cà rốt,... cuốn ra xong mỗi cuốn to ngang cùm tay, to gấp 3, 4 lần ở Chợ Lớn, ấy thế mà khi ăn phải cắt ra cho dễ ăn.


Món bò bía ở Phúc Kiến, Quảng Đông hay Triều Sán ít được bán bình dân, thực khách thường phải vào quán ăn, nhà hàng để thưởng thức. Khi phục vụ thực khách sẽ được cuốn sẵn, hay tự cuốn, tự kết hợp những loại nguyên liệu đặc biệt của nhà hàng cung cấp.



Bò bía mặn Chợ Lớn



Vậy mà về Chợ Lớn, với kiểu ẩm thực "ăn vừa miệng" nơi đây mà cuốn bò bía nhỏ lại, để dễ cầm, dễ cắn. Bánh tráng bía cũng được thay bằng bánh tráng bột gạo, phần nhân thì đơn giản chỉ có rau, củ sắn hay su hào, ruốc khô, rau thơm, lạp xưởng, đậu phộng, hành phi, chấm kèm tương đen hành phi giòn. Bánh tráng bột gạo dễ tìm ở Chợ Lớn hơn bánh tráng bía bột mì, từ đó giá thành của món ăn rẻ hơn. Kích thước bò bía từ đó cũng phụ thuộc vào lớp vỏ bánh tráng bột gạo với đặt tính giòn, và mỏng nên khó làm được cuốn to như bản gốc.


Bò bía vậy mà trở thành món ăn vặt, ăn chơi, ăn xế đắt khách nhất thập kỷ trước, từ xóm nhỏ, đến khu trường học, văn phòng, đâu đâu cũng thấy xe bò bía bởi tính dễ ăn, không cần muỗng, đũa, chén, dĩa gì ráo, chỉ cần có 2 ngón tay sạch là ăn được ngay. Món ngon lại vừa dễ làm, nóng hôi hổi! Hỏi sao mà không thích được!


Bò bía ngọt



Nhắc đến bò bía lại có biến thể Bò bía ngọt, bò bía ngọt. Bò bía ngọt vẫn giữ nguyên lớp vỏ bột mì dẻo dai thơm tho nguyên bản. Hai cái vỏ bánh tráng xếp xéo lên nhau, một lớp dừa nạo sợi, hai thanh kẹo mạch nha giòn tan, mấy hạt mè đen, người bán hàng cuộn tròn cái bánh lại và người ta chỉ việc cầm miếng bánh trắng trẻo, xinh xắn ấy mà cắn, mà nghe thanh kẹo giòn vụn trong miệng.


Bò bía là món cuốn theo phong cách ẩm thực Triều Châu (Quảng Đông) và Phúc Kiến. Tại Phúc Kiến, món này thường dùng ở Hạ Môn, còn ở Quảng Đông, món ăn phổ biến tại vùng Triều Sán ở phía đông của tỉnh trong lễ thanh minh.


𝐁𝐨𝐨𝐤 𝐛𝐚̀𝐧 𝐧𝐠𝐚𝐲 - 𝟎𝟐𝟖.𝟔𝟐𝟗.𝟖𝟖𝟔𝟔𝟖/ 𝐢𝐧𝐛𝐨𝐱 / 𝐚𝐧𝐝𝐮𝐲𝐞𝐧𝐜𝐡𝐨𝐥𝐨𝐧.𝐜𝐨𝐦 ---------------------------------- AN DUYÊN CHỢ LỚN 15 Trần Điện, P10, Q5 || 0908.421.461 || 028.629.88668 𝐖𝐞𝐛: anduyencholon.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: anduyen.cholon

bottom of page