CHUYỆN CHỢ LỚN - Heo quay khoai môn Khách Gia, mỹ thực đại lễ Quảng Tây
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Heo quay khoai môn Khách Gia, mỹ thực đại lễ Quảng Tây

Updated: Apr 28, 2021

Heo quay khoai môn Khách Gia hay còn gọi Khâu Nhục Hakka 芋头扣肉 là món ăn truyền thống đặc trưng của người Hẹ, phổ biến từ Quảng Tây đến Quảng Đông, món ngon nhất định phải có trong tiệc cưới, tiệc gia tiên trong dịp Tết Nguyên Đán.

 


A Mà là người Hẹ Quảng Tây nên hễ dịp trọng đại nào cũng được thưởng thức món ngon này, Heo Khách Gia của a Mà chế biến rất cầu kỳ nên thường dùng trong những dịp trọng đại, thời gian chế biến món ăn cũng khá lâu, tầm 2-3 giờ.


Heo quay Khách Gia được làm từ miếng thịt quay to bản dày đều, hấp cùng khoai môn thơm chính hiệu cùng gia vị đậm đà. Mỗi lần a Mà làm là lại háo hức ngóng chờ, để món ngon a Mà luôn phải lau nắp nồi để giữ vị món ngon đậm đà không bị đọng nước, mỗi lần nắp nồi mở ra là hương thơm tỏa ra làm đói meo cái bao tử.



A Mà bưng cái tô Heo quay hấp khoai môn tỏa khói, những miếng thịt quay màu đỏ sắt, lớp da bông lên, làm lộ ra thớ thịt mềm mại, xen kẽ lớp mỡ mọng nước, nhưng lại không nát. Khoai môn được xếp lớp xen vào những miếng thịt, giờ đã đủ độ mềm như sáp, mỡ trong ba chỉ tan hòa vào khoai môn, làm vị khoai môn thêm béo kèm sốt đậm đà, khiến món độc này của a Mà ăn hoài không ngán.


Khi bỏ vào miệng phải đủ heo quay, khoai môn, cùng nước sốt để cảm nhận cả 3 nguyên liệu đều tan hòa vào trong miệng một cách tuyệt với. Lúc này mới thấy được sự kết hợp tinh tế của cách lựa chọn nguyên liệu của người Hẹ. Khi cắn miếng đầu tiên sẽ cảm nhận được vị thơm của lớp da heo quay cùng những thớ thịt mềm, rồi sau đó vị bùi của khoai môn, nhai đều thì mỡ sẽ bắt đầu tan hòa vào lớp sáp khoai, càng ngay miếng khoai càng béo, càng thơm.



Để món ngon, a Mà phải chọn cho được lớp ba chỉ bụng, thịt chắc, lớp mỡ và thịt đều nhau thì thịt sẽ không bị khô khi hấp. Quay phải khéo để da bông giòn lên, mỗi miếng thịt khi cắt phải đủ dày để khi cắn vào mới đã miệng. khoai môn cũng phải được sơ chế để khi hấp vẫn còn giữ đươc độ dẻo sáp chứ không bị rã thành nước.


Món ăn đã trở thành top 10 món phải thử khi đến Quảng Tây, người Quảng Tây khi xưa trồng khoai môn có câu: "今年种,明年用” - Năm nay trồng, năm sau ăn, do người dân thường trồng khoai vào dịp Tết Thanh Minh, sau 7 tháng thu hoạch vào đúng mùa Tết Nguyên Đán, do đó món Heo quay khoai môn hấp kiểu Khách Gia là món ăn không thể thiếu trong truyền thống của người dân Quảng Tây.



Heo quay hấp khoai môn kiểu Khách Gia cũng là món được nhiều thực khách sành ăn chọn lựa khi đến An Duyên Chợ Lớn, món dùng ngon khi kèm với cơm nóng thì bao nhiêu cũng hết sạch!


Tham khảo món Heo Quay Khách Gia tại An Duyên thực đơn

** Gọi món giao tận nơi giảm 15%

---------------------------------------------------

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5


NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


bottom of page