CHUYỆN CHỢ LỚN - Thịt chưng cá mặn, món nuôi lớn trẻ con Quảng Đông
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Thịt chưng cá mặn, món nuôi lớn trẻ con Quảng Đông

Updated: Apr 28, 2021

Chợ Lớn mấy ngày đổ cơn mưa, cứ thèm sao chén cơm nóng hổi cùng món Thịt chưng cá mặn của a Mà. Cái món bình dân mà ngon làm sao! chan nước ăn cơm thôi cũng đủ no căng bụng. Ngày xưa nhà người Quảng nào trong xóm, dăm ba bữa lại nghe mùi thịt chưng cá mặn, ăn riết thành ghiền. Mà giờ... sao tìm lại bữa cơm nhà, coi khó quá!

 


Thịt chưng cá mặn /咸鱼蒸肉饼 / - Hom Yee Jeng Yook Baeng trong tiếng Quảng là món quen thuộc của gia đình người Quảng Đông ngày trước, có thể xem như "món nuôi lớn" tụi con nít trong xóm An Duyên. Nếu chia thì thành hai phe rõ rệt, một phe mê thích, một phe chúa ghét! Cũng bởi cái vị cá mặn đặc trưng của món ăn mà hể ai đã mê thì ăn hoài cũng chưa đã, mà nếu đã không thích thì ngửi thôi cũng "dị ứng" rồi.



an duyên chợ lớn, nhà hàng hoa, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, món hoa, tiệm cơm, quán ăn gia đình quận 5

Cá mặn loại ngon là bí quyết làm nên cái đặc trưng của món ăn này, mặn chắc cả trăm lần cá thường, mùi vị hiếm có, có thể được xem là loại "gia vị" đặc biệt của ẩm thực Quảng Đông từ Cơm chiên, các món tay cầm, các món chưng đều có cá mặn, không chính thì phụ. Vùng Quảng Đông trù phú tôm cá, cá ăn không hết thì phơi khô, làm cá mặn ăn dần.


an duyên chợ lớn, nhà hàng hoa, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, món hoa, tiệm cơm, quán ăn gia đình quận 5

Thịt chưng cá mặn là món mà An Duyên thường xuyên gọi mỗi khi có dịp đi ăn ngoài tiệm, giờ cũng còn ít nhà tiếp tục làm món này dù nó ngon hết sẩy. Để có một dĩa chưng ngon, phải chọn loại cá mặn đúng phẩm chất thường là cá sửu, không quá khô cũng không được quá mặn, món Thịt chưng cá mặn ngon khi hài hòa giữa phần cá mặn, thịt heo, chút mỡ phải hòa quyệt không được béo quá sẽ ngấy, không được mặn quá khó ăn, nhưng để gắn kết món ngon này buộc phải có gừng. Gừng làm cá mặn thơm hơn, khử được mùi thịt heo, một chút rượu Thiệu Hưng cho món thêm dậy vị. Phàm món gì ngon cũng công phu là vậy.


an duyên chợ lớn, nhà hàng hoa, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, món hoa, tiệm cơm, quán ăn gia đình quận 5

Nhớ có vài lần An Duyên thấy món này trên bàn, là né chỗ gần nồi cơm cho a Mủi ngồi, món này bắt cơm lắm, nên hễ ngồi gần nồi cơm là xới mệt nghĩ. Ai cũng lùa đũa từ chén này qua chén khác! Nhớ làm sao cái ký ức đi theo mùi thơm cá mặn. Có những mùi gợi nhớ tuổi thơ, với An Duyên đó là mùi cá mặn!


Cho nên tháng 7 này, An Duyên chọn Thịt chưng cá mặn làm món quà tặng Có, Ché, gợi nhớ lại ký ức bữa cơm gia đình ấm áp. Cứ mỗi hóa đơn từ 500.000 Có Ché sẽ nhận một món ăn ngon trong 3 món lần này ở An Duyên




𝐁𝐨𝐨𝐤 𝐛𝐚̀𝐧 𝐧𝐠𝐚𝐲 - 𝟎𝟐𝟖.𝟔𝟐𝟗.𝟖𝟖𝟔𝟔𝟖/ 𝐢𝐧𝐛𝐨𝐱 / 𝐚𝐧𝐝𝐮𝐲𝐞𝐧𝐜𝐡𝐨𝐥𝐨𝐧.𝐜𝐨𝐦

để An Duyên sắp xếp bàn cho gia đình mình!

-------------------------------

AN DUYÊN CHỢ LỚN

15 Trần Điện, P10, Q5 || 0908.421.461 || 028.629.88668

𝐖𝐞𝐛: anduyencholon.com

𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: anduyen.cholon

bottom of page