MÓN AN DUYÊN - NGƯỜI HOA ĂN GÌ DỊP TẤT NIÊN ĐỂ LẤY "HÊN"?
top of page

MÓN AN DUYÊN - NGƯỜI HOA ĂN GÌ DỊP TẤT NIÊN ĐỂ LẤY "HÊN"?

Thấm thoắt đã đến cuối năm, những bữa tiệc tất niên lại có dịp nhộn nhịp tại An Duyên Chợ Lớn. An Duyên lại nghe khách hỏi "em ơi, cuối năm người Hoa ăn gì, giới thiệu chị đi?" Tranh thủ hôm nay, An Duyên mang đến bữa cơm ngày Tết, với những quan niệm hay ho của người Hoa về ẩm thực và "cái hên"! Nghe vui thôi nhe, tin hay không thì không sao, ăn ngon miệng là An Duyên vui!

 

Ý NIỆM TRONG ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI HOA

Ăn uống đối với người Hoa Chợ Lớn thú vị lắm, đó không phải là ăn cho ngon, cho no, mà trong mỗi món ăn đều là phương thức chữa bệnh, hay hơn chính là ý niệm may mắn trong mỗi món ăn, mà đâu đó vì cái tên nguyên liệu, cách thức chế biến, hình dáng món ăn mà lại may sao trại chữ hay tượng hình cho một ý niệm, thay lời chúc cho mỗi dịp, mỗi tiết của người Hoa.


Chẳng biết phong tục này có tự bao giờ, hay có từ đâu, nó cứ lưu truyền trong dân gian, có khi lưu truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình, mà có khó gì đâu, cứ tin, vừa được ăn ngon, vừa vui vẻ bàn tán với những lời chúc này. Dựa vào đó mà có thêm niềm tin trong năm mới, hoan hỉ mấy ngày giáp năm!



MỘT SỐ MÓN NGON MANG LỜI CHÚC HAY CỦA NGƯỜI HOA


1 Chả giò ngũ vị


Chả giò được ăn vào năm mới với ý nghĩa mang lại sự giàu có, tiền tài. Bởi những chiếc chả giò tròn được rán vàng ươm, nên nhìn rất giống các thỏi vàng xưa của người Trung Quốc. Do đó, vào năm mới ở Trung Quốc, rất nhiều vùng sử dụng chả giò như là món ăn có mặt thường xuyên trong bàn tiệc như ở Giang Tây, Giang Tô, Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Châu, Thâm Quyến.

Món chả giò của người Hoa có công thức chế biến khác với những vùng khác như “trong nhân được làm từ tôm tươi, thịt heo, củ sắn, khoai môn, cà rốt. . . tất cả được cắt trộn đều và bọc tàu hủ ki, sau đó đem chiên. Tàu hủ ki phải làm ngay trong lúc tươi vì khi đó nó mới mềm và dễ cuốn”


2 Tôm Rang Kim Sa



Món ăn từ Phúc Kiến, một tỉnh ven biển với khí hậu nhiệt đới, Các món ăn mà người Phúc Kiến mang đến vùng đất mới Chợ Lớn cũng là các món hải sản, trong đó có tôm rang kim sa, một món ăn nổi tiếng tại An Duyên Chợ Lớn


Tôm sú sau khi làm sạch được ướp gia vị và lăn qua một hỗn hợp gồm lòng đỏ trứng vịt muối nghiền nhuyễn, sau đó mới cho vào chảo chiên giòn. Tôm sau khi chín có lớp vỏ ngoài lấp lánh như kim sa. Vị mặn của trứng vịt, vị ngọt của thịt tôm hoà quyện vào nhau tạo nên một hương vị đặc sắc.


Ngày Tết, người Hoa thường ăn món tôm kim sa, vì trong tiếng Hoa gọi tôm là há đồng âm với “hí hà tài xìn” (cười to ha hả), ngụ ý năm mới được vui vẻ suốt năm.


3 Mì xào Phúc Kiến



Năm mới là dịp để mọi người chúc tụng, tặng cho nhau những món quà và lời chúc ý nghĩa nhất. Vào dịp này, người Hoa làm món mì trường thọ, còn gọi là mì sụa, cho gia đình và người thân ăn, thay cho lời chúc sức khỏe. Tuy chỉ là một món mì đơn giản, song mì trường thọ lại mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi vì từng cọng mì dài khi ăn vào biểu trưng cho sự trường thọ, tuổi thọ được tiếp tục kéo dài thêm nữa.


Mì xào Phúc Kiến được ăn kèm với loại nước sốt đặc biệt được làm từ dầu hào, nước ninh từ xương và nghêu với vị ngọt tự nhiên, nước tương, tỏi, bột bắp và bột năng. Hỗn hợp được hòa trộn thành nước sốt sền sệt, nếu thích ăn cay, chúng ta có thể ăn kèm với sa tế, thêm chút vị chua từ trái tắc, trộn đều với mì xào. Món mì đã có từ thế kỉ 19 và không ngừng được các đầu bếp tài năng cải tiến qua nhiều thế hệ. Ngày nay, mì xào Phúc Kiến trở thành món ăn phổ biến nhất tại đây. Mì xào Phúc Kiến tập hợp đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt sẽ khiến người ăn rồi nhớ mãi không quên.


4 Cá Mú hấp kiểu Tứ Xuyên.



Cá là một trong những món ăn nhất định phải được bày ra trong đêm giao thừa. Theo quan niệm của người Trung Hoa, cá là món ăn mang lại cho họ sự giàu có, vì cá chữ Hán là “ngư” – âm đọc là ” Yu” đồng âm với “dư” 餘 (dư dả). Ăn cá trong năm mới còn được gọi là "niên niên hữu ngư" - năm nào cũng có dư.


Cá cùng với thịt heo, thịt gà là 3 loại nguyên liệu phổ biến trong món ăn phổ biến, đặc biệt là trong dịp Tết đến. Tại An Duyên có các món cá rất ngon phải kể đến như: Cá hấp Quảng Đông, Cá hấp Triều Châu, Cá chẻm tay cầm, Cá chiên giòn chua ngọt... nhưng món hao cơm!


5. Hào cuộn chiên giòn - Cháo hào



Hàu thường xuất hiện trong ẩm thực Quảng Đông, hàu rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt cho nam giới. Ngoài vị ngon, bổ, hàu lại mang ý nghĩa may mắn trong năm mới.


Hàu ( 蠔/ háo) có cách đọc tựa với chữ "Hảo" trong "hảo sự" (好/ hǎo). Ăn Hàu đón năm mới tại An Duyên cho một năm mới "phát tài hảo sự" - công việc tốt đẹp phát tài. Các món Hàu tại An Duyên gia đình có thể thử: Hàu cuộn chiên giòn, Hàu sốt ớt, Hàu xào hành gừng, Cháo Hàu


6. Gà ta hấp muối



Trong quan niệm cổ truyền của người Hoa, con gà trống chính là điều may mắn, vì tiếng gà gáy xua tan màn đêm u tịch, chào đón bình minh tươi sáng mong cho một năm mới an khang, thịnh vượng hơn năm cũ.


Gà còn mang 5 tính chất cần có của mỗi người đàn ông, ăn gà như mong con cháu có được những đức tính tốt đó.

1. Văn : mào con gà trống và hai cái mào ở dưới nhìn như mũ cánh chuồn của ông tiến sĩ biểu tượng cho văn.

2. Võ : cựa gà là vũ khí biểu tượng cho võ.

3. Dũng : con gà trống trong đàn luôn sẵn sàng đánh nhau để bảo vệ đàn của mình và sẵn sàng chí tử đến chết biểu tượng cho dũng khí.

4. Nhân : con gà trống đầu đàn khi được cho ăn thì luôn gọi bầy của mình đến rồi mới thủng thẳng ăn cùng mà không bao giờ ăn một mình biểu tượng cho nhân.

5. Tín : con gà trống luôn gáy đúng giờ bất kể bốn mùa biểu tượng cho tín. Đó là ý nghĩa của việc tại sao ngày xưa các cụ chọn gà trống để cúng chứ không bao giờ chọn gà mái.


Ưu đãi:

--- * 15% cho đơn trưa ngày trong tuần * 10% cho đơn tối và cuối tuần


--- Thông tin gọi món và đặt bàn tại: • Mở cửa từ: 10:00 - 14:30 & 17:00 - 21:30 • Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461 • Web: anduyencholon.com/menu • Page: fb.com/anduyencholon






ĐỊA CHỈ

Tâng 2 - nhà hàng An Duyên
​Số 10 Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 5, TPHCM

GIỜ MỞ CỬA

10AM-2PM & 5PM-9.30PM
(Nghỉ trưa 2PM - 5PM)

LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN ƯU ĐÃI

Giảm 15% lần đầu đăng ký ( không áp dụng ngày lễ và cuối tuần)

Thank you!

logo-04
Bếp Xanh An Duyên
Nhà hàng chay
anduyen LOGO PNG-03.png
  • Facebook
  • Google Place
  • Foody
  • Instagram
bottom of page