MÓN AN DUYÊN - Ăn sáng đơn giản kiểu người Hải Nam, bạn đã thử?
top of page

MÓN AN DUYÊN - Ăn sáng đơn giản kiểu người Hải Nam, bạn đã thử?

Khá phổ biến vào những năm 1960, theo chân người Bà Ba từng Singapore và Mã Lai tới Chợ Lớn (đọc thêm bài người Bà Ba ở Chợ Lớn) Sau năm 75 cũng theo dòng người di dân mà biến mất tại đây, nếu đã từng ngao du đến Singapore và Mã Lai thì hẳn ai cũng nghe qua món ăn trứ danh mỗi sáng của người dân nơi đây với tên gọi Kaya Toast, một món ăn sáng đơn giản, nhanh, đủ chất và vô cùng ngon miệng.


 

An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món người hoa, tiệm cơm người hoa
Ăn sáng ở Chợ Lớn

Nguồn góc món ăn Bánh mì Hải Nam - Kaya Toast

Bánh mì nướng Hải Nam thường được bán tại những tiệm cà phê sáng của người Hoa tộc Hải Nam di cư từ Singapore và Malay đến Việt Nam mà họ gọi là các "kopitiam", di sản để lại là món cà phê vợt vẫn nổi danh ở Chợ Lớn.



Kopitiam thường là nơi tụ họp mỗi sáng của người Hải Nam ngoài việc ăn sáng còn là nơi để trò chuyện, đánh cờ, bàn việc làm ăn với nhau. Món ăn duy nhất bán tại đây là bánh mì nướng kiểu Hải Nam với nhiều loại mứt khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là ca-dé.


Kể về nguồn gốc món ăn, thì ai cũng tin rằng món ăn có nguồn gốc từ những người Hải Nam làm đầu bếp trên tàu của đế quốc Anh trong thời gian Anh chiếm đóng tại Mã Lai và Singapore. Sau đó món ăn được phổ biến cho người dân địa phương, thay thế các loại mứt trái cây đắt tiền thành loại mứt ca dé, đậu phộng hay chà bông gà cay của địa phương. Vị ngon của bánh là sự hòa quyện giữa lớp bánh nướng giòn bên ngoài cùng vị ngọt vừa của lớp nhân bên trong. Do bánh hơi khô nên đòi hỏi lớp nhân phải đủ béo, thơm và điều vị không làm cho món bánh trở nên "khó nuốt"


Cách ăn bánh mì nướng Hải Nam "đúng chuẩn"



Một khẩu phần trọn vẹn của bánh mì Hải Nam thường gồm:

- Bánh mì nướng: với các loại nhân ca dé, bơ chà bông gà, mứt đậu phộng nghiền

- Trứng lòng đào nấu chậm: thuờng An Duyên thấy khách đập ra húp theo kiểu Việt Nam hay ăn, nhưng nếu đúng là phải đánh trứng tan cùng nước tương trên dĩa mà An Duyên phục vụ thành một loại sốt dùng chấm cùng với bánh mì nướng, cách ăn này sẽ làm bánh mì béo hơn, hòa vị đậm đà.

- Giải khát kiểu Chợ Lớn: ngon nhất nên chọn là Cà phê sữa vợt nóng hay hồng trà sữa nóng, hay trà sữa Uyên ương thì phải nói là đúng chuẩn. Vị ngọt, đắng của hương trà hay cà phê đánh thức mọi cảm quan cho buổi sáng ngon lành, tỉnh táo.


Thưởng thức bữa sáng tại Chớ Lớn cũng có nhiều phong vị, hãy thưởng cho mình một buổi sáng thật chậm tại ngôi nhà cỗ số 15 Trần Điện quận 5, nhấm nháp bánh trà, trong không gian đậm chất xưa cũ.



--- *Xem thêm các bài viết về Chợ Lớn tại: https://www.anduyencholon.com/blog/categories/chuyện-chợ-lớn

Hoan hỉ, An Duyên -----------------

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5








bottom of page