TRỨNG BẮC THẢO 皮蛋 "VUA" CỦA CÁC LOẠI TRỨNG.
top of page

TRỨNG BẮC THẢO 皮蛋 "VUA" CỦA CÁC LOẠI TRỨNG.

Với đại chúng nếu Trứng Muối là idol, còn Trứng Bắc Thảo là "con ghẻ", tuy về hương hôi "bay xa" thì không có, nhưng cảm giác ăn vào nhơn nhớt, mềm mềm, vị thì hơi đắng bùi... thì thật sự không biết ăn chắc nhả ra không kịp!

 





Tuy nhiên nếu đã thích rồi thì món nào có cũng sẽ gọi ngay tạo nên một loạt những món ăn từ trứng bách thảo nổi tiếng tại An Duyên Chợ Lớn như: Cá Viên Bắc Thảo, Trứng Chưng Tam Sắc, Cháo Bắc Thảo, Bó Xôi xào Trứng Tam Sắc...


NGUỒN GỐC HƠN 500 NĂM TRƯỚC

Không nhiều tài liệu lịch sử ghi chép về nguồn gốc cũng như chứng minh được sự ra đời của trứng bắc thảo. Nhưng giới khoa học ước tính món ăn đã tồn tại khoảng hơn 500 năm. Dân gian truyền tai nhau câu chuyện: Vào thời nhà Minh, có một tiệm trà nhỏ ở Giang Tô, buôn bán rất phát đạt. Sau khi khách dùng trà, xác trà trông ấm còn dư lại ông tiện tay đổ vào đống tro bếp. Tình cờ có một con vịt, đến thấy ụ tro ấm, thích hợp làm tổ nên đẻ ngay trứng và đống tro & trà ấy.


Biết được thói quen của vịt, ông vẫn lun nhặt trứng tại đống tro mỗi ngày, nhưng không tránh được thiếu xót, những trứng vịt cứ bị chôn trong tro như thế qua đằng đẵng thời gian. Đến một ngày ông dọn dẹp đống tro, thì phát hiện còn vài trứng, đập ra ăn, thì vỏ trứng đã biến thành màu đen trong suốt như thạch, lòng đỏ lại hóa xám như tro. Ngửi có mùi vị đặc biệt, nếm thấy ngon lạ lùng.


Thế rồi ông quyết định tìm hiểu và hoàn thiện quy trình sản xuất trứng mỗi ngày. Phát hiện trứng phải bọc lâu trong tro mới dùng được và càng lâu sẽ càng ngon hơn, nên gọi lại Bách nhật trứng, Thiên niên bách nhật trứng. Ngoài ra vì những vân đẹp mắt trên trứng nên còn được gọi là " Trứng hoa thông"


VÌ SAO CHẾ BIẾN ĐƯỢC TRỨNG BẮC THẢO?

Trứng bắc thảo là một loại thực phẩm có tính kiềm. Trứng bắc thảo thường được làm từ trứng vịt, lớp bùn trấu bên ngoài thường ướp muối, trà và các chất kiềm (như vôi sống, tro cỏ...) nhằm duy trì thời gian ủ trứng lâu nhất. Lớp vỏ này có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.


Thực tế chỉ cần từ 7-20 tuần, hoặc cùng lắm là đến vài năm để ủ trứng. Để càng lâu, một số quả còn xuất hiện các vân trắng như bông tuyết rất đẹp mắt.


VÌ SAO TRỨNG BẮC THẢO MÀU ĐEN?

Trứng bắc thảo sau khi ủ đủ thời gian, bóc ra sẽ có phần lòng trắng có màu đen đẹp mắt, trong suốt và núng nính như thạch, lòng đỏ sẽ chuyển màu xanh xám và hơi dẻo dẻo, trông không khác gì một viên ngọc đen.

Trứng có hương vị và vẻ ngoài đặc biệt là sau khi tác động kiềm mạnh, axit chứa thiamine ban đầu bị phân hủy để tạo ra hydro sunfua và amoniac. Mùi của các thành phần trong chất lỏng ngâm tẩm tạo ra hương vị độc đáo. Màu sắc của trứng được bảo quản là do dưới tác động của kiềm mạnh, phần protein sẽ có màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm, và lòng đỏ trứng sẽ có màu xanh đậm hoặc đỏ trong.



TÁC DỤNG TỐT CHO SỨC KHỎE

  • Tốt cho hô hấp: Trứng bắc thảo giàu vitamin A, bảo vệ hệ hô hấp, thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, phòng chống các bệnh về phổi và viêm hô hấp.

  • Giúp cầm máu: Trứng bắc thảo có khả năng kích thích hồng cầu sinh trưởng, tạo hồng cầu mới, cầm máu. Tốt cho những bệnh nhân có bệnh xuất huyết, phụ nữ có chu kì kinh nguyệt không ổn định.

  • Giải rượu hiệu quả: Trứng bắc thảo giải độc rượu rất tốt, giúp bài tiết chất cồn nhanh chóng. Đồng thời giúp người say giảm được các triệu chứng như đau đầu, mặt đỏ, bảo vệ màng dạ dày khỏi tác hại của rượu.

  • Giúp giải nhiệt tốt: Trứng bắc thảo có công dụng giảm nhiệt cho những người hay mắc chứng lở miệng, nổi mụn nhọt, gan nóng, giảm độc trong máu.


Ngoài ra, nó còn giúp thuyên giảm các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, sạch ruột, cầm tiêu chảy, bảo vệ mạch máu, tăng cường trí thông minh và bảo vệ đại não.

---


Thông tin gọi món và đặt bàn tại:

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5.



bottom of page