CHUYỆN CHỢ LỚN - Tết Hàn Thực và 9 điều ít ai biết
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Tết Hàn Thực và 9 điều ít ai biết

Updated: Apr 28, 2021

Ba tháng ba âm lịch - Tết Hàn Thực 寒食节, được xem là một trong những ngày lễ cổ xưa nhất lịch sử Trung Hoa. Hôm nay tiệm tạm đóng do dịch, An Duyên cùng chia sẻ với Có, Ché vài điều lạ lạ đối với An Duyên vào ngày lễ này nhé!

 

Một vài điều quen thuộc mà dường như ai cũng biết về Tết Hàn Thực chính là tục ăn bánh trôi nước chay (thường được làm lớp vỏ màu xanh) và bắt nguồn từ việc tưởng nhớ Giới Tử Thôi vào thời Xuân Thu ở Trung Quốc.



Tết Hàn Thực còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa, phong tục hay ho mà dường như hiện nay ở Trung Quốc cũng ít ai còn nhắc tới và gộp chung vào cùng Tiết Thanh Minh!


1: Là lễ hội lớn đầu tiên của Trung Quốc, trải qua hơn 2600 năm lịch sử. Đây cũng là lễ hội đầu tiên lấy thức ăn làm tên gọi. Ước tính ra đười trước hơn 300 năm Lễ hội đua thuyền rồng.


2: Tại sao gọi là Tết Hàn Thực: đúng theo nguyên ngữ, đây là dịp "ăn thực phẩm lạnh" do vào dịp này, nhà nhà trong ba ngày liên tiếp không được ăn thức ăn chế biến qua lửa!


3: Tết Hàn Thực là Tết 105 : Ngày trước ngoài tên gọi Tết Hàn Thực, dân gian còn hay gọi là Tết 105 “百五节", tính theo 105 ngày sau Đông Chí, và trước tiết Thanh minh 2 ngày. Ngoài ra còn được gọi là: "禁烟节"


4: Tết Hàn Thực nổi tiếng và được lưu truyền nhờ Tô Đông Pha: Chính Tô Đông Pha đã làm một bài thơ về tết Hàn thực, người đời gọi là "Hàn thực thiếp", với bút pháp được giới thư pháp Trung Quốc tôn xưng là "thiên hạ đệ tam hành thư", tức bài Hàn thực thiếp của Tô Đông Pha được xếp thứ 3 trong lịch sử hành thư của Trung Quốc sau Vương Hy Chi và Nhan Chân Khanh.


5: Là lễ hội lớn đầu tiên của Trung Quốc, trải qua hơn 2600 năm lịch sử. Đây cũng là lễ hội đầu tiên lấy thức ăn làm tên gọi.


6: Tại sao Tết Hàn Thực xuất phát từ lệnh cấm lửa: Từ thời Xuân Thu, mỗi dịp đầu Xuân thời tiết khô hanh, dễ xảy ra hỏa hoạn, cháy rừng, kèm theo bão sét gây không biết bao nhiêu trận hỏa hoạn. Tấn Văn Công ra chiếu 'cấm lửa" và sử dụng thực phẩm khô hay nguội để phòng trừ hỏa hoạn.


7: Thực ăn được dùng trong Tết Hàn Thực: thực phẩm hằng ngày gồm: cháo nguội, mì lạnh, gạo cốm, bánh nếp, bánh cuốn, bánh trôi nước.


8: Hoạt động trong Tết Hàn Thực: Từ tời Đường, Đường Thái Tông thường cho dân gian tổ chức những hoạt động vui chơi mừng Tết Hàn Thực, điển hình có thả diều, đánh đu, đá bóng, ngâm thơ, thư pháp. Đặc biệt, chủ đề Tết Hàn Thực đã có hơn 300 bài thơ, 100 bài hát, và hàng ngàn bức sơn dầu, bích họa.



9: Bánh nếp ngải cứu 青团:


Khác với Việt Nam cúng bánh trôi nước ngày Tết Hàn Thực, người Trung Quốc có loại bánh nếp, trông hình dạng như bánh trôi nước, lớp da bánh được làm từ nếp, trộn cùng lá ngải cứu hoặc cỏ lúa mạch. Nhân được làm từ đậu đỏ, đậu đen.












Hi vọng nếu Có, Ché nào biết thêm nhiều điều hay về Tết Hàn Thực có thể chia sẻ cùng An Duyên để An Duyên được thêm hiểu biết!


AN DUYÊN CHỢ LỚN 15 Trần Điện, P10, Q5 || 0908.421.461 || 028.629.88668 anduyencholon@gmail.com 𝐖𝐞𝐛: anduyencholon.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: anduyen.cholon ※ Thời gian hoạt động tiệm nước An Duyên Chợ Lớn: 07.00 - 13.00 & 17.00 - 22.00 ※ Thời gian hoạt động tiệm ăn, An Duyên Chợ Lớn: 10.00 - 14.00 & 17.00 - 22.00

151 views0 comments
bottom of page