CÁ MẶN 咸鱼- PHẢN ÁNH CUỘC SỐNG NGƯỜI HOA THẾ NÀO?
top of page

CÁ MẶN 咸鱼- PHẢN ÁNH CUỘC SỐNG NGƯỜI HOA THẾ NÀO?

Người Hoa trên chặn đường di dân, sẽ mang theo thực phẩm gì trong khố? Cá mặn và các thực phẩm được muối! Món ăn này như tượng trung cho ẩm thực Hoa từ cố hương, đem đến nơi đất mới, sử dụng nguyên liệu địa phương cho ra những loại cá mặn hiện nay.

 



Hôm nay hãy cùng An Duyên tìm hiểu về cá mặn - loại nguyên liệu đặc trưng của Hoa nhé!


CÁ MẶN LÀ GÌ MÀ NGƯỜI TA HAY CHỬI NHAU?



Cá mặn được người Hoa, đặc biệt là Triều Châu mang đến Việt Nam. Đặc biệt được người Hoa miền Tây yêu thích và sản xuất buôn bán khắp nơi. Họ sử dụng luôn các sản vật địa phương để muối cá như: cá đù, cá sửu hay cá chét tươi để chế biến. (Quảng Đông cũng có loại cá muối từ cá thu 四指马鲅 nhưng không phổ biến tại Việt Nam).


"Cá mặn" còn là tiếng lóng của người Quảng Đông : có nghĩa là "x.ác c.hết", ngụ ý chỉ những con người không làm việc, lười vận động, không có ước mơ và hoài bảo, sống bạc nhược. Trong "Đội Bóng Thiếu Lâm" của Châu Tinh Trì cũng có đoạn "Nếu không có ước mơ, thì có khác gì một con cá mặn không?"


CÁ MẶN LÀ KHÔ HAY LÀ MẮM?



Đã xuất hiện từ xa xưa khi chưa có tủ lạnh, để dự trữ được thực phẩm phải xử lý muối cá để bảo quản được lâu hơn. Hoặc trên những chuyến hải trình xa, để bảo quản cá tươi lâu.


Lạ thay, cá mặn không thể gọi là khô hay mắm được, vì cá được muối nguyên con, sau đó lại đem đi phơi nắng. Chính thế mà cá có độ khô nhưng vẫn mềm, thịt cá săn lại, khứa ra lại thấy đỏ hồng, không có mùi hôi tanh. Đem cá xé nhỏ, lọc xương rồi trộn với các nguyên liệu khác đã làm nên biết bao nhiêu món ngon.


CÁ MẶN LÀ MÓN "NHÀ NGHÈO"



Trong bài hát 《分分钟需要你》có đoạn "Cá muối và bắp cải cũng rất ngon" là sự phản ánh sống động của cuộc sống nghèo nàn! Tuy giá cá mặn hiện nay khá cao, nhưng đó từng là món ăn của "nhà nghèo".

Có nhiều người còn đùa rằng do bản tính tiết kiệm, tránh "tốn" thức ăn, nên người Hoa xưa chọn các thực phẩm thiên tính mặn để dè xẻng!


Điều này có thể đúng do quá trình di cư, đến nơi đất khách, việc tích lũy, và bản tính "lo xa", phòng ngừa đã hình thành trong lối sống. Ấy thế mà những món ăn tuy đạm bạc thế này đã sinh ra biết bao nhiêu "đai phú gốc Quảng Đông - Triều Châu" tại Chợ Lớn xưa nay.


NHỮNG MÓN NGON TỪ KHÔ CÁ MẶN

Tại An Duyên, cá mặn được dùng làm các món ngon như:

  • Cơm chiên cá mặn gà xé

  • Giá xào cá mặn

  • Cà tím tay cầm

  • Trứng chiên cá mặn cũng là một món ngon nên thử, cứ mạnh dạng order bếp nhé!

---


Thông tin gọi món và đặt bàn tại:

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5

bottom of page