"ONG-LAI - 黄梨水" NƯỚC GIẢI KHÁT MÙA HÈ CỦA NGƯỜI PHƯỚC KIẾN
top of page

"ONG-LAI - 黄梨水" NƯỚC GIẢI KHÁT MÙA HÈ CỦA NGƯỜI PHƯỚC KIẾN

Nếu nghe đến món nước Ong-lai mà chớm nghĩ đến nước mát Ông Lai, hay nước sâm Bà Lai gì thì lầm rồi! Ong-lai theo ngôn ngữ người Phước Kiến là trái thơm, mà chúng ta vẫn thường thấy trong những món bánh Thơm, mứt Thơm người Chợ Lớn dùng trong dịp Tết.

 

Món nước Ong-lai 黄梨水, chính là món nước mới mà An Duyên giới thiệu trong "Nước ép theo mùa" của thực đơn Chợ Lớn. Nước Ong-lai của người Phước Kiến luôn nằm trong danh sách "Những món nước phải thử khi đến Tân-Gia-Ba", vậy mà Chợ Lớn ít ai biết đến món này!

Nước Ong-lai ngày xưa thường được bán trong những tiệm nước nhỏ của người Phước Kiến, những a Phò bỏ nước Ong-lai trong mấy vại thủy tinh, hễ khách uống là lấy cái ly nhỏ múc đổ ra ly! Không chỉ có Thơm ép, người Phước Kiến còn khéo léo cho thêm vài nguyên liệu "bí mật" giúp món uống mát hơn, thanh hơn và bổ dưỡng hơn! Vị này thì chỉ có đến An Duyên Chợ Lớn thử để giải đáp thôi!

Trải qua bao nhiêu thăng trầm thời gian và biến cố lịch sử, cộng đồng người Phước Kiến ở Chợ Lớn đã tứ tán đi khắp nơi, dần khép lại quá khứ vàng son một thời. Hiện nay để ăn được những món đúng chất Phước Kiến hay uống Ong-lai chỉ còn cách ngao du đến Tân Gia Ba để thưởng thức! Một trong những niềm nhớ của An Duyên về người Phước Kiến phải kể đến ly nước Ong-lai mát lạnh, kèm hậu vị chua chua, ngọt ngọt, thanh thanh vào những buổi trưa đầu Hè oi nồng!

Đối với người Phước Kiến, Thơm - Ong lai《黄梨》|huánglí| trong tiếng Phổ thông hoặc |wong4lei4| trong tiếng Quảng, thể hiện cho sự sung túc, phú quý. Do đó nhiều món của người Phước Kiến sử dụng nguyên liệu là thơm! Đối với sức khỏe, đặc biệt trong mùa Hè, Thơm là trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất. Trong mỗi 100g quả có chứa vitamin B1; vitamin B2; vitamin C; chất xơ.

Mùa hè nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, mất nước, kém ăn có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Do đó, bổ sung dứa vào thực đơn hoa quả hàng ngày là sự lựa chọn hợp lý giúp cơ thể giữ được sự cân bằng, khỏe mạnh. Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng dứa là thứ quả nóng, tuy nhiên trên thực tế đây lại là thứ quả rất mát dùng để giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức.

Ong-lai, Ong-lai đây! Có Ché đến thử nhé!!

----------------------------------------------------

AN DUYÊN CHỢ LỚN 15 Trần Điện, P10, Q5 || 0908.421.461 || 028.629.88668 anduyencholon@gmail.com 𝐖𝐞𝐛:

𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: anduyen.cholon ※ Thời gian hoạt động tiệm nước An Duyên Chợ Lớn: 07.00 - 13.00 & 17.00 - 22.00 ※ Thời gian hoạt động tiệm ăn, An Duyên Chợ Lớn: 10.00 - 14.00 & 17.00 - 22.00

34 views0 comments
bottom of page