CHUYỆN CHỢ LỚN - HỘI QUÁN TUỆ THÀNH 穗城會館
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - HỘI QUÁN TUỆ THÀNH 穗城會館

Quanh quẩn Chợ Lớn với An Duyên - p3 - Cách An Duyên chỉ 300m, 4 phút đi bộ, bạn có thể đến Tuệ Thành Hội Quán - Hơn 250 năm lịch sử, với An Duyên nơi đây choáng ngợp với vô số kỷ vật quý giá, hơn 400 đồ cổ, pho tượng, phù điêu, câu đối, tranh tường, tượng gốm, lư đồng hơn 500 năm

---




"BẢO TÀNG" SỐNG ĐỘNG



Được xây dựng theo phong cách và tay nghề thủ công của người Hoa theo nguyên bản cố hương, hùng vĩ, tráng lệ với dầm kèo chạm khắc tỉ mỉ với giá trị nghệ thuật cao trên chất liệu gỗ, đá, gạch, gốm. Sử dụng các điển tích, thơ ca, văn học, triết lý, có ý nghĩa văn hóa phong phú.


Theo thống kê, có hơn 400 chi tiết nghệ thuật quý giá được lưu giữ tại hội quán gồm đôi sư tử đá, phù điêu chạm trỗ, câu đối sơn son thiếp vàng, tranh tường, tượng gốm, hoành phi, vô cùng đặc sắc với chim hoa, muôn thú, tam bảo, bát bảo...


Để xây dựng hội quán, vào thời điểm đó đều sử dụng nhân công và thợ thủ công từ Trung Quốc, mọi vật liệu đều sử dụng loại tốt nhất, có giá trị cao nhất từ đá móng, cột gỗ to và chịu lực cao, gốm sứ chất lượng, dầm mái cũng có độ cong đặc biệt bên trong và ngoài sanhe chính phản ánh kiến trúc truyền thống.


---


HỆ MÁI TINH XẢO KHÓ TÌM



Đỉnh cao nghệ thuật phải kể đến hệ mái của hội quán. Mái hiên, mái chính điện,... đều vô cùng tinh xảo, được chạm khắc trang trí đủ cả 2 mặt với 16 tầng và 3 lớp khác nhau gồm 4 khối lớn.


Nổi bật phải kể đến khối Lưỡng long tranh châu, và những điển tích như: Tây Du Ký, Bát Tiên Vượt Hải, Thiên Quan Tứ Phúc, Chung Quỳ Đồ... dù trải qua trăm năm mưa nắng nhưng vẫn giữ được nét tinh xảo khó tả.



Chùa Bà được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia ngày 7 tháng 1 năm 1993.


---


NHỮNG CỔ VẬT ĐẶC BIỆT

Với 400 đồ cổ, trong đó có 7 pho tượng thần, 6 tượng đá, 9 bia đá, 2 chuông nhỏ, 4 lư hương đồng, 1 lư hương đá, 10 bức hoành phi, 23 câu đối và 41 tranh nổi


- Bàn hương án

Ngoài ra, những bức tranh phù điêu chạm nổi ở bàn thờ hương phản ánh nghệ thuật đỉnh cao của người xưa vô cùng tinh tế.


- Lư hương 500 năm và 200 năm

Trong đó có một lư hương được làm từ thời Minh Nguyên Tông (明宣宗 - 1426 đến 1435) với lịch sử hơn 500 năm nhưng lại được làm bằng hợp kim vonfram không bị oxy hóa, giữ nguyên màu sắc cho đến nay. Ngoài ra còn một bộ lư lớn niên hiệu Quang Tự thứ 12 (1886) vẫn còn được trưng bày.


- Đại đồng chung

Hiện còn giữ lại 2 đại đồng chung niên hiệu Càn Long thứ 60 (1796) và Đạo Quang năm thứ 10 (1830)


- Tranh tường

34 bức tranh tường tại điện với nội dung về lịch sử và những tích như: Nhị Thập Tứ Hiếu - Hán Chung Li trừ tam hại - Thương Sơn Tứ Hạo. Bên cạnh đó có số lượng lớn các tác phẩm thư pháp được chọn từ những bài thơ, trích đoạn nổi tiếng của Vương Xương Linh, Lý Bạch, Đỗ Phủ, Vương Bột...


Và còn rất nhiều hiện vật quý giá chờ bạn khám phá!



Đây được xem là hội quán đầu tiên của người Quảng Đông sau chuyến hải trình theo cơn gió Bắc đến Chợ Lớn. Hơn 250 năm lịch sử, giờ đây đã trở thành địa điểm tôn giáo linh thiêng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Chợ Lớn.


---

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Tiệm cơm nước.

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Web: anduyencholon.com/menu

• Page: fb.com/anduyencholon

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5




815 views0 comments

ĐỊA CHỈ

Tâng 2 - nhà hàng An Duyên
​Số 10 Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 5, TPHCM

GIỜ MỞ CỬA

10AM-2PM & 5PM-9.30PM
(Nghỉ trưa 2PM - 5PM)

LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN ƯU ĐÃI

Giảm 15% lần đầu đăng ký ( không áp dụng ngày lễ và cuối tuần)

Thank you!

logo-04
Bếp Xanh An Duyên
Nhà hàng chay
anduyen LOGO PNG-03.png
  • Facebook
  • Google Place
  • Foody
  • Instagram
bottom of page