CHUYỆN CHỢ LỚN - TỤC THỜ THÁI DƯƠNG CÔNG - 太阳星君
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - TỤC THỜ THÁI DƯƠNG CÔNG - 太阳星君

Được người Triều Châu tại Chợ Lớn vô cùng tôn bái, hôm qua nhằm vía của ngài, An Duyên được dịp thấy rất nhiều nhà người Hoa Triều Châu lập đàn lễ để cúng bái, cùng tò mò tìm hiểu, nay được một số thông tin chia sẻ.


 

An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay,   văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món người hoa, tiệm cơm người hoa

THÁI DƯƠNG TINH QUÂN - THỂ HIỆN SỰ ĐI TRƯỚC KHOA HỌC CỦA TRUNG HOA CỔ ĐẠI.

Là một trong "Cửu Diệu Tinh Quân" trong văn hóa Đạo Giáo, ngài được xem là một trong những vị thần được dân gian Trung Hoa thờ cúng đầu tiên, tượng trưng cho mặt trời. Chính điều này thể hiện cho sự vượt bật trong văn hóa Trung Hoa cổ đại khi đã xác định được rõ những vị tinh tú trong hệ mặt trời mà khoa học ngày nay đã làm sáng tỏ bao gồm:


Cửu Diệu tinh quân (chữ Hán: 九曜星君) là chín vị thần trông coi 9 thiên thể chuyển động trên bầu trời theo quan điểm thần thoại Trung Quốc, gồm:


  • 1. Thái Dương tinh quân (太阳星君, trông coi Mặt Trời).

  • 2. Thái Âm tinh quân (太阴星君, trông coi Mặt Trăng).

  • 3. Thái Bạch (Kim Đức) tinh quân (太白星君, trông coi Thái Bạch (Sao Kim)).

  • 4. Mộc Đức tinh quân (木德星君, trông coi Sao Mộc).

  • 5. Thủy Đức tinh quân (水德星君, trông coi Sao Thủy).

  • 6. Hỏa Đức tinh quân (火德星君, trông coi Sao Hỏa).

  • 7. Thổ Đức tinh quân (土德星君, trông coi Sao Thổ).

  • 8. La Hầu tinh quân (罗喉星君, trông coi thực tinh La Hầu).

  • 9. Kế Đô tinh quân (计都星君, trông coi thực tinh Kế Đô).

* chỉ có La Hầu và Kế Đô là những vì sao tưởng tượng, chỉ tồn tại trong thần thoại.



---


THÁI DƯƠNG TINH QUÂN LÀ AI?

Còn được dân gian xưng: Thái Dương Bồ Tát, Thái Dương Công, Thiên vương Đế quân. Hình tượng của ngài thường là râu đỏ, mặt đỏ, tay cầm mặt trời, ánh mắt cương nghị và một con mắt giữa trán.


Ngài ngụ tại Thái Dương Cung, hướng Đông của tầng trời thứ mười. Cung điện đều làm bằng những vật liệu “chịu lửa”. Bốn bên không thể tính đếm đo lường được, có lan can màu đỏ cao năm trượng bao thành hình tròn, bên trong là Thiên Trượng hình vuông. Mỗi nhánh lan can trên đỉnh có gắn một “hỏa cầu” chiếu ánh sáng rực rỡ xung quanh.


- Truyền thuyết 1:

Thái Dương Tinh Quân có tên là Trương Biểu. Một thuyết khác thì nói Thái Dương Tinh Quân họ Tôn tên Khai, cùng với Thái Âm Tinh Quân đã có từ lúc trời đất hỗn độn, âm dương chưa phân, hai vị ẩn cư trong ao Hàm Trì, nên không có mặt trời mặt trăng chiếu sáng. Thế Tôn đã đến ao Hàm Trì , niệm chú Bát Tự Chân Kinh , bắt buộc nhật nguyệt phân chia ra ngày đêm, trình tự mọc lặn, làm cho vạn vật được sinh ra.

Truyền thuyết 2:

Nguyên Thái Dương có tất cả chín anh em, tất cả đều tranh nhau chiếu sáng mỗi ngày, khiến cho mọi vật quá nóng bức không chịu đựng nổi. Việc nầy truyền đến tai ba vị thần : Phong, Hỏa, Lôi, khiến ba vị nổi giận. Liền đến khuyên can anh em nên chia ra mỗi người làm một ngày cho muôn vật, nhưng chín anh em chẳng những không nghe theo mà còn tăng thêm sức hại. Lôi Thần nổi giận, dùng sét đánh chết tám người, chỉ còn lại một là Thái Dương, nhờ trốn trong đám “Trư Mẫu Thái” nên thoát chết.


---


SỨC MẠNH CỦA THÁI DƯƠNG CÔNG:

“Chưởng nhân hồn phách , vũ trụ hàm triêm hách liệt .

Luyện đạo tinh linh , hồng hoang diệc ngưỡng từ hi.”


Ngài nắm giữ hồn phách con người, vận hành cả vũ trụ. Chiếu rọi tạo nên sự sống cuả muôn loài. Điều khiển sự vận hành của mặt trời, quản lí sự nặng nhẹ của núi lửa. Là nguồn sáng duy nhất, ánh sáng soi rọi khắp sơn hà đại địa, mùa màng thịnh vượng trù phú hay không nhờ ngài ban phát. Do đó được thờ cúng, hiến tế vô cùng lớn từ ngàn xưa.



---

TỤC THỜ CÚNG THÁI DƯƠNG TINH QUÂN


Ngày xưa, ở Trung Quốc đã có hẵn một nghi thức “Tế Mặt Trời”. Thời Nghiêu Thuấn cũng đã biết lưu ý về giờ mọc lặn khác nhau mỗi mùa, lấy hai mốc quan trọng là Xuân Phân và Thu Phân để định tiết. Về sau, nhiều triều đại kế tiếp đã đưa việc cúng tế Mặt Trời vào sách cúng tế chính thức của triều đình, xem đó là một công việc tối quan trọng quyết định hưng thịnh của triều đại.


Các miếu thờ Thái Dương Tinh Quân từ kinh thành cho đến thôn xã đều được tôn kính. Theo con đường di dân, người Hoa mang theo đức tinh này đi khắp nơi trong đó có Chợ Lớn. Vía của ngài: 19 tháng 3 âm lịch.


---

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Tiệm cơm nước.

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Web: anduyencholon.com/menu

• Page: fb.com/anduyencholon

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5





567 views0 comments
bottom of page