CHUYỆN CHỢ LỚN, ĐÈN NEON - DI SẢN HỒNG CÔNG
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN, ĐÈN NEON - DI SẢN HỒNG CÔNG

Nguy cơ biến mất & ý nghĩa bảng hiệu. Thoạt nhìn, phong cảnh neon của Hồng Kông có vẻ hỗn loạn, với các dấu hiệu đủ hình dạng và kích cỡ mang theo một loạt các hình ảnh và thông điệp.


 

THỜI HOÀNG KIM CỦA NEON HỒNG CÔNG



Từ những năm 1920 - dưới chế đố thuộc địa của vương quốc Anh, Hồng Công rực sáng bởi những chiếc bảng hiệu neon, từng ống thủy tinh chứa neon, argon, hely, khí trơ ấy thế mà được bàn tay điệu nghệ của các nghệ nhân làm bảng hiểu uốn nắn ra những hình thù đặc trưng mà các cửa tiệm nhỏ cho đến lớn thi nhau lắp. Dường như họ sợ việc không có biển hiệu sẽ làm giảm đi "độ cạnh tranh".


Thời kỳ hoàng kim của các biển hiệu neon bùng nổ từ những năm 1950 - 1980, biến Hồng Công thành thành phố không ngủ rực rỡ nhất châu Á lúc bấy giờ. Sự hoành tráng của màu sắc neon đánh dấu bằng bảng hiệu khổng lồ, lớn nhất thế giới của National Panasonic trên đường Nathan năm 1970.


Ý NGHĨA CÁC BIỂN HIỆU



Tuy nhìn hỗn loạn nhưng các biển hiệu Hồng Công đều có dấu hiệu nhận biết đặc trưng. Xét theo các dịch vụ thì biện hiểu có 3 dạng: thương mại, thực phẩm, giải trí.

- Với các biển thương mại, hay dịch vụ cầm đồ thường có hình dạng dơi gắp đồng xu, biểu thị cho sự thịnh vượng, may mắn và tài chính. ("蝠" có cách phát âm giống "福")

- Với các biển hiệu thực phẩm thường có hình tôm, cá, cua, gà.

- Với các biển hiệu thương mại, thường dùng tên các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Rolex, Sanyo...

Biển neon nổi tiếng tới mức được xem như nơi đánh dấu địa điểm để dễ hẹn nhau trước kia của người Hồng Công.


THOÁI TRÀO VÀ LỆNH CẤM



Tình thế thay đổi từ những năm 90 khi biển hiệu LED tiết kiệm năng lượng ra đời, các chủ cửa hàng đã lần lượt thay neon bằng những bảng hiệu LED tiết kiệm chi phí, giảm nhiệt, tránh cháy nổ... những điều mà bảng hiệu neon khó mà bì được, nhưng nếu nói về sự rực rỡ thì LED chẳng thể sánh bằng.


Từ năm 2013 - bảng hiệu Neon trở thành bảng hiệu trái phép, đề nghị loại bỏ hơn 120,000 biển hiệu Neon còn sót lại nơi đây.


Cùng An Duyên nhìn lại những bức ảnh về một Hồng Công rực rỡ sắc đèn neon nhé!



---

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Tiệm cơm nước.

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Web: anduyencholon.com/menu

• Page: fb.com/anduyencholon

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5

69 views0 comments
bottom of page