CHUYỆN CHỢ LỚN - NHIẾP ẢNH GIA PUNLUN (繽 綸) NHỮNG BỨC ẢNH ĐẦU TIÊN CỦA CHỢ LỚN
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - NHIẾP ẢNH GIA PUNLUN (繽 綸) NHỮNG BỨC ẢNH ĐẦU TIÊN CỦA CHỢ LỚN

Cùng An Duyên quay lại hơn 150 năm, tìm lại những tấm ảnh đầu tiên được chụp tại Chợ Lớn. Từ năm 1870, những đại gia người Hoa giàu có đã có những bức ảnh chân dung CDV đặc biệt từ Pun Lun với giá bằng cả gia tài khi đó.

 








NHIẾP ẢNH GIA ĐẦU TIÊN VỀ CHỢ LỚN

Pun Lun (Tân Luân) là nhiếp ảnh gia người Hồng Kông nổi tiếng trong thập niên 1860. Studio của ông là nơi chụp ảnh chuyên nghiệp nhất và sớm nhất Hong Kong thời bấy giờ. Đóng cửa vào những năm 1900, Văn phòng và cơ sở thương mại của ông ở trung tâm thành phố Hồng Kông, số 56 Queens Street, đối diện với Oriental Bank. Ngoài nhiếp ảnh ông có nghề thương mại vẽ và trạm hình trên ngà voi.


Ông có chi nhánh văn phòng nhiếp ảnh ở Saigon, Phúc Châu, Singapore. Ông hoạt độngcùng thời với cơ sở của nhà nhiếp ảnh A Fong (華 芳, Hoa Phương). Ông được coi là nhà nhiếp ảnh tiên phong trong lịch sử nhiếp ảnh Trung Quốc hiện nay.


NHỮNG BỨC ẢNH HIẾM HOI

Những tác phẩm ban đầu của Bean Lun Studio rất hiếm vì hầu hết các bức ảnh và phim âm bản đã bị phá hủy trong vụ cháy Bean Lun Studio năm 1876 do các hóa chất dễ cháy thường được các nhiếp ảnh gia sử dụng vào thời điểm đó.


Một số ảnh văn phòng nhiếp ảnh của ông chụp ở Chợ Lớn là những ảnh xưa nhất ở Saigon - Chợ Lớn, xưa hơn cả các ảnh của Gsell, Ông được xem là người chụp những bức ảnh đầu tiên của Sài Gòn Chợ Lớn.


Bức ảnh chân dung nổi tiếng nhất của ông “Một viên chức ở Nam Kỳ” chụp cách đây hơn 130 năm là tuyệt tác của Tân Luân, có thể so sánh bức ảnh này với bức ảnh nghệ thuật không kém, chụp chân dung người phụ nữ Bắc Kỳ do Émile Gsell chụp khoảng năm 1876.


CHẤT LIỆU ĐẶC BIỆT

Ông sử dụng phim CDV dạng hình nhỏ như danh thiếp, một loại phổ biến thời bấy giờ. Hầu hết phụ nữ gửi hình ảnh của họ cho bạn bè và gia đình qua đường bưu điện do đó dạng hình này rất được ưa chuộng để gửi cho nhau và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm giấy tờ tùy thân của binh lính, danh thiếp của doanh nhân và ảnh gia đình.


Ảnh CDV mặc dù có kích thước nhỏ nhưng đắt tiền, đơn giá trung bình là 5 đô la một bức. Pun Lun đã tận dụng lợi thế địa lý của Hồng Kông để điều hành thành công công việc kinh doanh nhiếp ảnh của mình. Hầu hết những bức ảnh CDV đời đầu trên thị trường đều là của Pun Lun.


---

Thông tin gọi món và đặt bàn tại:

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Web: anduyencholon.com/menu

• Page: fb.com/anduyencholon

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5.


bottom of page