CHUYỆN CHỢ LỚN - "Thời Đại Khúc" - thời kỳ hoàng kim của nhạc Hoa
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - "Thời Đại Khúc" - thời kỳ hoàng kim của nhạc Hoa

Nhiều thực khác đến An Duyên Chợ Lớn cũng hay hỏi, tại sao tiệm mình không mở nhạc TVB mà mở loại nhạc này? Loại nhạc này là loại nhạc gì nghe lạ mà hay thế? Đó chính là những bài hát Thời Đại Khúc! Hôm nay An Duyên muốn gửi gắm ý niệm vì sao lại chơi Thời Đại Khúc ở tiệm

 

An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món ngon quận 5
Thời đại khúc - tiền đề của nhạc Hoa hiện đại

#Thời_Đại_Khúc, nghe qua có thể xa lạ, nhưng ai ở Chợ Lớn hoặc chỉ cần nghe nhạc Hoa thôi, thì chắc chắn đã từng nghe qua một trong những bài hát Thời Đại Khúc. Thời A Mà nhà nào đại phú lắm mới có tiền mua đầu đĩa than thưởng thức những giai điệu du dương trầm bổng phối hợp giữa nhạc cụ Tây Phương, cùng giọng hát trong veo, cao vút của các nữ mình tinh trong bộ cánh xường xám cùng mái tóc Âu Hóa, đó là giai điệu Thời Đại Khúc, thời kì vàng son của nền âm nhạc Trung Hoa, mà ảnh hưởng của nó sâu rộng đến mức nhạc Việt giai đoạn sau hơn thập kỷ mới bắt kịp, định hướng cả phong cách thời trang, điện ảnh đương thời, trở thành vẻ đẹp chuẩn mẩu cho cả châu Á theo đuổi mãi trong hơn 50 năm sau.


🎙️ THỜI ĐẠI KHÚC LÀ THỂ LOẠI ÂM NHẠC GÌ?



Thời đại khúc (một loại hình dân ca Trung Quốc/nhạc jazz fusion của Mỹ, bắt nguồn từ Thượng Hải, Trung Hoa Dân Quốc, những năm 1920 và đạt đến đỉnh cao vào những năm 1940s. Sự sáng tạo của những bài hát Thời Đại Khúc chính là tiền đề phát triển của nhạc Trung Hoa hiện đại, điển hình là Mandopop (nhạc Pop Đại Lục) và Cantopop (nhạc Pop Hồng Công), Đến năm 1970 mới hát theo tiếng Quảng Đông và phát triển Cantopop.


🎙️ BÁCH LẠC MÔN – NƠI BẮT ĐẦU PHONG TRÀO THỜI ĐẠI KHÚC



Nói đến Thượng Hải cũ thì không thể không nhắc đến “Bách Lạc Môn”, bởi từ năm 1933 nơi đây đã trở thành vũ trường Bách Lạc Môn nổi tiếng với các thương gia trong ngoài nước. Đến tận bây giờ, Bách Lạc Môn vẫn là địa điểm kinh doanh, vốn không hổ danh với “Lạc Phủ đứng đầu phương Đầu”. Bảng hiệu ở cửa ra vào cũng đáng giá ngàn vàng, giờ biểu diễn tại đây cũng thu giá vé khác nhau: buổi chiều từ 1 giờ đến 4 giờ 30 là khúc “trà vũ” giá vé bình quân từ 40 tệ/người, ngày lễ 50 tệ/ người, vũ nữ mỗi tiết mục 25 tệ (10 phút 1 tiết mục), vũ nam mỗi người 400 tệ; buổi chiều từ 4 giờ 40 đến tối 8 giờ là khúc “vũ điệu Sampanh”, giá vé từ 100 tệ; từ 8 giờ tối đến 1 giờ sáng hôm sau giá vé thấp nhất là 200 tệ, những chi phí khác tính lẻ.


🎙️ NHẠC CỤ THỜI ĐẠI KHÚC


An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món ngon quận 5

Những bài hát Thời Đại Khúc đều được chơi bởi những nghệ sĩ nhạc Jazz với nhạc cụ Tây Âu, và nhạc khí như saxophone, trumpet và cornet, clarinet để giữ nhịp tác giả thường chỉ dung một vài bộ gõ đơn giản truyền thống: mõ, mộc cầm. Để sáng tạo giai điệu cho bài hát các nghệ sĩ sử dụng organ hơi, loại nhạc cụ tạo ra âm thanh khi không khi đi qua kim loại mỏng tạo ra rung động hòa thanh cùng giọng hát dân gian Trung Hoa tạo nên nét đặt trưng của các bài hát Thời Đại Khúc.


🎙️ THỂ LOẠI NHẠC THỜI ĐẠI KHÚC


Tiết tấu của những bải nhạc Thời Đại Khúc có nhịp điệu vừa phải (108 ~ 120 bpm), do đó những bài nhạc này thường được hát phục vụ cho các vũ trường đương đại, khán giả có thể đu đưa với những điệu nhảy đơn giản.


Cấu trúc một bản nhạc chuẩn Thời Đại Khúc là dạng Ba mươi hai thanh (AABA), một dạng ballad nổi tiếng tại Mỹ đầu thể kỷ 20.



Thang âm của Thời Đại Khúc rất phức tạp với giọng hát theo lối ngũ cung truyền thống của Kinh kịch Trung Hoa, hòa cùng khúc tấu từ các loại nhạc cụ phương Tây, đôi khi tạo nên sự hỗn tạp nhưng lại hòa quyện theo cách xử lý ngẫu hứng của các ca sĩ.


🎙️ CA SĨ THỜI ĐẠI KHÚC



Ca sĩ chính là linh hồn của những bản nhạc Thời Đại Khúc, sự vui tươi, trẻ trung và giàu sức sống của bài hát đều được truyền tải bởi những nữ ca sĩ. Những ca sĩ Thời Đại Khúc thường ở lứa tuổi 18 – 25, có giọng cao và trong trẻo, ngoại hình cực phẩm, bởi họ sẽ biểu diễn cho giới thượng lưu tại những hộp đêm xa hoa, những buổi tiệc đẳng cấp. Vì thế những ca sĩ Thời Đại Khúc thường dễ dàng trở thành hoa hậu, mình tinh điện ảnh hay cặp kè được giới tinh anh, chính khách thời kỳ này.


Thất Đại Minh Tinh (từ trái sang phải) Bai Hong (白虹), Yao Lee (姚莉), Zhou Xuan (周璇), Yoshiko Yamaguchi (山口 淑子), Bai Guang (白光), Wu Yingyin (吳鶯音). Trong hình còn thiếu và Gong Qiuxia (龔秋霞) những ca sĩ góp công lớn làm nên làn song Thời Đại Khúc vang danh cả châu Á.


🎙️ NHỮNG BẢN NHẠC NỔI TIẾNG THỜI ĐẠI KHÚC

Thời Đại Khúc sinh ra những bản nhạc bất hữu mà dường như dù ít dù nhiều những người thích nghe nhạc Hoa đâu đó đã từng nghe một lần. Thời Đại Khúc mở ra một trang sử mới cải cách tân nhạc cho cả Trung Hoa sau nay bao gồm cả nhạc Pop Hồng Công và ảnh hưởng nhiều đến âm nhạc Việt Nam thời kỳ sau 1954 tại các vũ trường lớn ở Sài Gòn – Chợ Lớn.



Một vài ca khúc nổi bật (video dưới mục comment)

  • The Drizzle - Li Minghui (bản nhạc đầu tiên của Thời Đại Khúc)

  • Gong Xi Gong Xi – Yao Lee

  • Rose, Rose, I love You – Yao Lee

  • Night Life in Shanghai – Xuan Zhou

  • Ja Jambo – Ge Lan



🎙️ THOÁI TRÀO

Thời đại khúc là mình chứng cho sự phát triển văn hóa của Trung Hoa thời Dân Quốc, do đó sau khi thống nhất đất nước, Đảng Cộng Sản Trung Hoa đặt mục tiêu xóa bỏ tàn tích chế độ cũ, Thời Đại Khúc biến mất hẳn, những mình tinh Thời Đại Khúc đều di dân sang Hồng Công, Đài Loan để tiếp tục sự nghiệp hoặc trốn biệt.

Đảng Cộng Sản còn gọi Thời Đại Khúc là nhạc Vàng, vì "vàng" trong tiếng Trung đồng âm với "khiêu dâm". Nhiều năm sau, Thời đại khúc bị cấm hoàn toàn trên đất Trung Quốc Đại Lục.


Một bài viết dài, An Duyên hi vọng mang đến những ca khúc thời vàng son đến gần hơn người dân Chợ Lớn "trẻ"

Hoan hỉ,

----------------------------------------

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn

𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5



bottom of page