CHUYỆN CHỢ LỚN - VÌ SAO NGƯỜI PHÚC KIẾN THỜ ĐẠI THÁNH?
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - VÌ SAO NGƯỜI PHÚC KIẾN THỜ ĐẠI THÁNH?

Trẻ con khó dạy, khó nuôi nhờ ngài phù hộ? Vì sao người Phúc kiến hay thờ Tôn Ngộ Không 孫悟空? Không chỉ là tiểu thuyết, ngài là người thật?

 

Xung quanh An Duyên Chợ Lớn trong bán kính 2km có đến 3 hội quán của người Phúc Kiến, lạ thay, cả ba nơi đều có tín ngưỡng thờ Đại Thánh, và đâu là lý do? Cùng An Duyên tìm hiểu một chút, nếu anh chị có thêm thông tin gì xin cho An Duyên được tiếp thu.



Vì Sao Tôn Ngộ Không được thờ phụng bởi người Phước Kiến?

Nhiều học giả cho rằng Tây Du Ký được lấy cảm hứng từ Đại Thánh ở Phúc Kiến. Theo người xưa kể lại, ở vùng núi Phúc Kiến thời cổ đại. Tục thờ Tề Thiên Đại Thánh xuất phát từ tục thờ thần khỉ của người 閩越 Mân Việt (một quốc gia cổ đại) - một trong những tín ngưỡng dân gian được tín đồ ở khắp Phúc Kiến và hai bên eo biển Đài Loan tin tưởng. Những tảng đá tự nhiên mang hình khỉ huyện Thuận Xương tỉnh Phúc Kiến, vẫn còn được bảo tồn và được thờ cho đến hiện tại.


Trong quá trình di dân vào thế kỷ 17-19, cộng đồng người Phúc Kiến đã mang theo tục thờ Tề Thiên Đại Thánh đến các vùng đất mới, trong đó có Chợ Lớn và một số địa phương khác ở Việt Nam. Ngày nay, có ba hội quán cổ của người Hoa Chợ Lớn thờ Tề Thiên Đại Thánh, là các hội quán Ôn Lăng, Hà Chương, Nhị Phủ. Đây đều là các hội quán do người gốc Phúc Kiến xây dựng.



Người dân cầu xin gì ở ngài? 

Ngày vía của Đấu Chiến Thắng Phật được tổ chức nhầm 12 tháng 10 âm lịch với trái cây, mì chay, đào, và chuối. Ngài được xem có thể bảo hộ cho những người cương trực nhưng gặp rắc rối về tinh thần, sống trong u mê, cũng Tôn Ngộ Không xưa kia, thoát khỏi u mê, hướng đến chánh đạo.


Ngoài ra nhiều người còn tin rằng ngày là thần hộ mệnh của trẻ em đặc biệt là những đứa trẻ "khó nuôi, khó dạy". Các bậc cha mẹ sẽ cầu xin ngày để dạy dỗ và bảo vệ trẻ em.


Không chỉ là truyền thuyết, Tôn Ngộ Không là một vị hòa thượng có thật!?

Theo giáo sư Hà Văn Kiệt, trưởng nhóm nghiên cứu, Tôn Ngộ Không thực chất là một người đàn ông có thật, tên là Thạch Bàn Đà, quê tại thành Tiên Dương, người dân tộc Hồ. Ông có ngoại hình xấu xí, thô kệch, kỳ quái, nên có biệt danh là "Hầu hình nhân." Tuy nhiên, người dân trong vùng ai cũng yêu quý Thạch Bàn Đà, bởi ông tính tình thực thà, thông minh nhanh nhẹn, võ nghệ cao cường, thường hay cứu mạng dân lành, diệt trừ thú dữ


Các nhà khảo cổ Trung Quốc gần đây phát hiện ra một nguồn gốc khác của Tôn Ngộ Không từ những bức bích họa có niên đại hơn 1.000 năm. Những bức vẽ này được tìm thấy trong Động Thiên Phật, cách huyện Tây An, tỉnh Cam Túc khoảng 90 km. Các bức hình có cảnh một vị hòa thượng và "Hầu hình nhân" đang trang nghiêm chắp tay hành lễ, hướng mặt về phía Phật Bà Quan Âm trên đài Kim Cương bảo thạch.



Nếu có dịp ngao du vùng Chợ Lớn hay dùng món tại An Duyên, các bạn có thể ghé thăm 3 hội quán trên để khám phá tín ngưỡng đặc biệt của người Phúc Kiến ở nơi đây. ---

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Tiệm cơm nước.

• Hotline: 028.629.88668 - 0908.421.461

• Web: anduyencholon.com/menu

• Page: fb.com/anduyencholon

• Cửa hàng: 15 Trần Điện, phường 10, quận 5




bottom of page