CHUYỆN CHỢ LỚN - 15 nguyên tắc khi ăn với người Hoa Chợ Lớn
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - 15 nguyên tắc khi ăn với người Hoa Chợ Lớn

Updated: Apr 28, 2021

Nhập gia tùy tục, ăn sao cho không "lục đục". Người Chợ Lớn coi trọng việc ăn uống và xem ẩm thực là một nét văn hóa "đối nhân xử thế". Trẻ con vùng Chợ Lớn từ nhỏ đã được giáo huấn về cách ăn sao cho người ta không coi thường, không la mình!

-----------------------------------


Cùng An Duyên điểm qua vài điều cần lưu ý khi "ra mắt" gia đình người Hoa Chợ Lớn nha!



1. "Không khách sáo"

Khi được mời dùng bữa cùng người Chợ Lớn, thì đừng nên khách khí, hãy ăn mạnh dạn, việc ăn dè chừng, tiết lượng sẽ làm buồn lòng gia chủ. Việc ăn ít mang hàm ý thức ăn không được ngon, hay gia chủ không thiết đãi nồng hậu.

Hãy ăn cho "mạnh" vào!


2. Uống trà có thể một mình, nhưng không ăn một mình!

Đừng ăn một mình ở Chợ Lớn, các tiệm ăn ở vùng này luôn có khẩu phần khá to do văn hóa chia sẻ khi ăn, nên nếu đến Chợ Lớn mà đi ăn một mình thì xác định "tà bao", gói mang về! Hãy mời thêm bạn, để ăn thoải, trải nghiệm được nhiều món ngon. Bữa ăn phải có đông đảo thân hữu thì mới vui được.



3. Lễ nghĩa khi ăn.

Trong bàn ăn nên để người lớn ngồi giữa hay đầu bàn, trẻ con phải mời cơm người lớn và không được ăn trước khi người lớn đụng đũa


4. Món ngon phải ngon mắt trước

Người Chợ Lớn luôn thích trang trí món ăn sao cho đẹp mắt, nhìn cho thèm thì ăn mới ngon được


5. Ăn uống phải vui vẻ, không được cãi nhau khi ăn

Tránh khó chịu và cãi nhau khi lên bàn ăn ở nhà người Chợ Lớn, điều này là thiếu lễ độ, tôn trọng. Ăn uống trong tâm trạng vui vẻ, trong bầu không khí thân mật, cởi mở, thức ăn sẽ dễ tiêu hóa không hại cho tỳ vị, và thần kinh của con người sẽ được sảng khoái, dễ chịu.



6. Bới cơm phải bới đầy.

Khi bới cơm cho khách phải bới cho đầy để khách ăn được no, tránh bới ít, bới thành nhiều lần khách sẽ ngại, do người Hoa luôn ăn "trong một bát" việc ăn nhiều sẽ bát cơm sẽ bị coi là tham ăn.


7. Không đào bới món ngon khi ăn

Trước khi gắp thức ăn hãy nhìn trước và chọn miếng phù hợp, gắp một lần, tránh đào bới, xốc món ăn để tìm miếng vừa ý. Lấy thức ăn từ phía gần nhất, từ trên xuống.


8. Không chơi với đũa

Không dùng đũa làm dùi trống, không gõ đũa vào nhau, không dùng đũa vẽ lung tung vào không khí. Thế là không nên và mất lịch sự



9. Không chỉ đũa vào người khác

Không dùng đũa để chỉ thẳng vào người khác khi ăn, đó là hành động thiếu tôn trọng, khiêu khích.


10. Ăn uống tự nhiên phần mình

Việc cầm tô lên để húp, để vét đồ ăn, liếm sạch muỗng là điều không cấm kỵ, tránh mút đầu đũa.


11. Coi trọng tên gọi món ăn.

Tên món ăn là điều cực kỳ quan trọng, người Hoa có niềm tin rằng tên món ăn (đồng âm) sẽ "vận" vào mệnh và sự may rủi! Như cá lóc "sán-dùy" = dư giả, “thón-duyển” = viên mãn, đoàn tụ... đó là cách người Chợ Lớn gửi gắm ước vọng vào ẩm thực.


12. Ăn cho hết, vét cho sạch

Chẳng còn xa lạ, ngày nhỏ chắc Có, Ché nào cũng nghe a Má, a Pá la " mày không ăn hết mốt xuống Diêm Vương cho mày ăn dòi nha con", ăn vét đến mức tô sạch nhẵn bóng mới là ngoan!


13. Cách ăn canh

Muốn uống canh thì phải ăn hết cơm trong chén, rồi sau đó dùng muỗng múc canh từ tô cho vào chén húp, chứ không dùng muỗng của mình mút canh trong tô húp trực tiếp mất vệ sinh.


14. Không cắm đũa lên chén cơm

Đừng cắm đũa của bạn vào giữa đồ ăn vì hình ảnh đó trông giống như que hương đốt ở đền thờ, thường là cúng dường cho tổ tiên đã qua đời. Cắm đũa dọc thường được sử dụng như một biểu tượng của cái chết.


15. Ai là người trả tiền?

Nếu được mời, chủ tiệc sẽ là người gọi món và trả tiền, đừng dành phần hay xem hóa đơn, việc này là khiếm nhã và không tôn trọng chủ tiệc. Nếu ngại Có, Ché nên đem theo một phần quà để biếu cho chủ tiệc để "vui cả làng" cũng đừng nên xem bữa tiệc đó là "mắc nợ". N

Người Chợ Lớn rất thích rủ đi ăn!


*Thêm điều 16. Món Chợ Lớn ở An Duyên rất ngon lành, lại giảm 10% khi đặt bàn hoặc giảm đến 20% khi gọi món mang về bữa trưa nữa! Ăn ngon là điều quan trọng đối với người Chợ Lớn, cho nên chọn An Duyên nhe Có Ché!


---------------------------------------------------------


AN DUYÊN CHỢ LỚN

15 Trần Điện, P10, Q5 || 0908.421.461 || 028.629.88668

anduyencholon@gmail.com

𝐖𝐞𝐛: anduyencholon.com

𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: anduyen.cholon


bottom of page