[#MÓN_AN_DUYÊN] CÀ PHÊ VỢT CHỢ LỚN - MÓN CŨ TỪNG XƯNG VƯƠNG
top of page

[#MÓN_AN_DUYÊN] CÀ PHÊ VỢT CHỢ LỚN - MÓN CŨ TỪNG XƯNG VƯƠNG

80 năm trước, cùng nhớ đến hương vị làm khuynh đảo Sài Thành, là một điểm đặc trưng trong giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa - Việt, món cà phê vợt Chợ Lớn. Tìm vị xưa cũ chẳng bằng đến ngay Chợ Lớn, uống tách cà phê vợt cho đúng gout!

 

Ở Sài Gòn, đi đâu cũng dễ nghe câu:

- Cô ơi cho con ly đen đá/ sữa đá nha cô!


Chẳng cần dài dòng, đặt các kịch, 1 ly cà phê phin cùng 1 lý đá có cái muỗng dắt ngược sẵn sàng phục vụ. Cà phê phin đã quá quen thuộc trong lòng người dân Sài Thành, vậy phải chăng ai ơi đã quên rồi vị ngon đậm sánh của món #cà_phê_vợt danh tiếng người Hoa Chợ Lớn?



"Xưng vương" khắp chốn Sài Thành


Vào khoảng những năm 1930, khắp các con đường Sài Gòn – Chợ Lớn đâu đâu hầu như người ta đều thấy các quán cà phê vợt lúc nào củng chật kín khách. Theo thời gian, hương cà phê vợt len lỏi và ngấm dần vào thói quen và ký ức của người dân khu phố thị bậc nhất xứ Nam Kỳ này.


Thời điểm bấy giờ, cà phê phin chỉ dành cho tầng lớp trung lưu. Cà phê vợt là thức uống của những người dân lao động bình dị, chẳng có thời gian ngồi chờ đợi ngắm nhìn từng giọt cà phê nhỏ xuống qua chiếc phin nhỏ. Cà phê vợt mang đến cho họ sự tiện lợi, uống thật nhanh cốc cà phê mùi khen khét, nhạt nhòa và rồi lại quay lại với bộn bề cuộc sống.


Thời đó khi phin pha cà phê còn chưa thịnh hành, người ta hay dùng một chiếc vợt vải để lọc cà phê. Cách pha này đòi hỏi sự công phu tỉ mỉ hơn so với cà phê phin.


Tỉ mỉ, kỳ công hơn ly cà phê phin





Để tạo ra được một ly cà phê vợt đậm đà hương vị thì phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nếu cà phê phin uống với đá mới ngon thì Cà phê vợt uống nóng mới ngon! Cái siêu cà phê nóng âm ỉ tỏa ra cái mùi thơm thoảng cả tiệm, vị cà phê vợt phải được pha bằng nước ấm, ninh trong siêu trên lửa than, ủ tầm 15, 20 phút để hương thấm dần.


Tách cà phê được tráng qua nước ấm, đổ sữa Ông Thọ vào, Cà phê vợt nóng đã được lượt qua vợt trong bình ấm Tây, được rót nhẹ vào ly cà phê. Nếm ra mới thấy đậm đã mùi vị khen khét lạ thường hòa cùng hương thơm của cà phê, vị đầm đến tận cuống họng. Cái nóng của cà phê giúp hương vị đậm đà hơn do không tan trong đá!


Sợ say à? không sao đâu, vì Cà phê vợt vốn dĩ đã "bốc hơi" ít nhiều

Caffeine, nên càng uống càng "say" vị ngon ấy mà! Cà phê vợt đậm đà theo cách tao nhã, không có vị đậm và đắng nặng nề.


Cho nên có thể nói cà phê vợt được coi là sự giao thoa giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa Sài Gòn


© anxoancyrus / tidus

-------------------------------

bottom of page